นายกฯ ให้กลุ่มจังหวัดทำโครงการตอบสนองปชช.สอดคล้องพัฒนาประเทศ-ปัดแนวคิดผู้ว่าฯ CEO

ข่าวการเมือง Monday January 16, 2017 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (กนจ.) ครั้งที่ 1/2560 ว่า การประชุม กนจ.ในวันนี้กำชับให้การดำเนินการทุกโครงการให้เกิดความเรียบร้อยและเป็นไปด้วยความโปร่งใส และหลักการสำคัญต้องเป็นการเข้มแข็งในแต่ละกลุ่มจังหวัด และโครงการต่างๆต้องตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ และสอดคล้องกับการพัฒนาของประเทศ ทั้งเรื่องนโยบายส่งเสริมการลงทุน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน และการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เป็นต้น

ส่วนกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอให้มีผู้ว่าราชการจังหวัดแบบ CEO ดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปี เพื่อขับเคลื่อนงานการพัฒนากลุ่มจังหวัดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สอบถามนายสมคิดแล้วว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน แต่หลักการคือต้องการผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีวิสัยทัศน์มาทำงานในจังหวัดที่สำคัญๆ ในระยะเวลาทำงานที่เหมาะสม แต่ทั้งหมดอยู่ที่กระบวนการของมหาดไทยจะไปดำเนินการคัดสรร

พร้อมย้ำว่า การทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดในยุคนี้ต้องมีความคิดริเริ่ม สามารถเสนอแผนงาน ให้คณะกรรมการกลุ่มจังหวัดพิจารณา เพื่อขับเคลื่อนได้และต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แต่แนวทางยุทธศาสตร์ชาติที่วางไว้เป็นเพียงกรอบที่ชี้ให้เห็นว่าประเทศเดินไปอย่างไรและมีการวัดผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจน ไม่ได้ล็อคสเป็คให้ต้องเดินตามนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ