สปท.ตั้ง "สังศิต" นั่งประธานอนุกมธ.ปรองดองหาข้อยุติปมนิรโทษกรรม วางกรอบแล้วเสร็จใน 1 เดือน

ข่าวการเมือง Tuesday January 17, 2017 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า ได้ตั้งนายสังศิต พิริยะรังสรรค์ เป็นประธานอนุกรรมาธิการศึกษาแนวทางการสร้างความสมานฉันท์ปรองดอง นอกจากนี้ภายในคณะอนุกมธ. ดังกล่าว ยังประกอบด้วย ตัวแทนจากพรรคการเมือง นักวิชาการ อาทิ นายกษิต ภิรมย์ จากพรรคประชาธิปัตย์, นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะ สปท., นายนิกร จำนง จากพรรคชาติไทย, นายสุชน ชาลีเครือ จากพรรคเพื่อไทย, นายสมพงษ์ สระกวี จาก กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นต้น มาร่วมวิเคราะห์และแสดงความเห็นหาทางออกก่อนที่จะนำมาสังเคราะห์เพื่อกำหนดแนวทางให้ชัดเจนมากขึ้น

สำหรับลักษณะการทำงานจะกำหนดแนวทางถามความเห็นเป็นหนังสือส่งให้แต่ละพรรคแต่ละกลุ่มส่งกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร ก่อนจะเอาข้อมูลเหล่านี้ไปสังเคราะห์เพื่อให้เป็นข้อสรุปที่ลงตัวร่วมกัน จากนั้นจะเสนอที่ประชุม กมธ.การเมือง สปท. และนำเสนอให้ที่ประชุม สปท.พิจารณา ก่อนส่งให้รัฐบาลและกรรมการปรองดองที่รัฐบาลตั้งขึ้นไปดำเนินการต่อไป

"โดยให้เวลาอนุ กมธ.ชุดนี้ทำงาน 1 เดือน หลังจากข้อเสนอเบื้องต้นที่เกี่ยวกับการสร้างความปรองดอง ทั้งเรื่องการพักโทษ จำหน่ายโทษ และนิรโทษกรรมยังมีความเห็นกลากหลายและแตกต่างกัน ดังนั้นการให้ที่ประชุม กมธ.ชุดใหญ่พิจารณาเกรงจะล่าช้า"นายเสรี กล่าว

นอกจากนี้ นายเสรี ยังได้แสดงความเห็นด้วยที่จะให้วิป 3 ฝ่ายที่มีตัวแทนจาก สปท., สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และรัฐบาล จะร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดองสามัคคี (ปยป.) เพราะ สปท.ถือเป็นต้นน้ำ รัฐบาลก็เป็นส่วนที่จะก่อให้เกิดแนวทางปฏิบัติ ขณะที่ สนช.ออกกฎหมาย จึงสามารถทำงานสอดรับกันได้ และน่าจะเหมาะที่สุดในขณะนี้ ส่วนกระแสปรองดองที่มีขึ้นในขณะนี้มองว่า เป็นช่วงที่ตกผลึกพอดี ส่วน ปยป.อาจให้แต่ละพรรคทำเอ็มโอยูนั้นก็เป็นแนวทางที่รัฐบาลดำเนินการเพื่อให้เกิดความปรองดอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ