นายกฯ ทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานร่าง รธน.ฉบับประชามติกลับมาแก้ไข

ข่าวการเมือง Tuesday January 17, 2017 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้ลงนามขอพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติและข้อสังเกตกลับลงมาเพื่อดำเนินการแก้ไขแล้วในวันนี้ คาดว่าจะเวลาปรับแก้ประมาณ 1 เดือนโดยคณะกรรมการกฤษฎีกาชุดพิเศษ 11 คนเป็นผู้ดำเนินการ ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯอีกครั้งตามขั้นตอน

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาชุดพิเศษจะเริ่มประชุมนัดแรกในเย็นวันนี้ เพื่อวางกรอบการทำงาน โดยอ้างอิงจากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ส่วนรายละเอียดจะมีการปรับแก้ไขนั้นไม่สามารถตอบได้ เนื่องจากยังไม่เห็นข้อสังเกต แต่หากรัฐบาลได้รับข้อสังเกตดังกล่าวแล้ว นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะนำเข้าสู่การประชุมในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีระยะเวลา 30 วัน แต่ต้องเผื่อเวลาสำหรับการตรวจทานด้วย ดังนั้น จึงคาดว่าขั้นตอนการปรับแก้จะมีเวลาไม่เกิน 15 วัน ส่วนกรณีพระราชอำนาจที่มีการปรับแก้ไขในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 นั้น หากมีข้อสังเกตก็ต้องมีการดำเนินการแก้ไขในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วย

ประธาน กรธ. ยังกล่าวถึงการสร้างความปรองดองที่รัฐบาลกำลังดำเนินการในขณะนี้ว่าร่างรัฐธรรมนูญ มีเพียงกำหนดให้รัฐบาลต้องดำเนินการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น แต่ไม่ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์หรือวิธีการ ส่วนการดำเนินการปฏิรูปประเทศก็อยู่ระหว่างการจัดทำกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูป เพื่อกำหนดเป้าหมายและหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ