ศาลปค.สูงสุดไม่รับพิจารณาคดี NPVSKG ฟ้อง ปปง.กับพวก สั่งอายัดบัญชีเงินฝาก

ข่าวการเมือง Thursday January 19, 2017 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองสูงสุดยืนตามศาลปกครองชั้นต้นไม่รับพิจารณาคดีที่กลุ่มกิจการร่วมค้า NPVSKG ยื่นฟ้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กับพวกรวม 3 คน กรณีมีคำสั่งให้ธนาคารกรุงเทพอายัดเงินในบัญชีเงินฝากและระงับการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดของกิจการร่วมค้า NPVSKG โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ และไม่พิจารณาคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา

"การที่ศาลชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา ให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ และไม่พิจารณาคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของผู้ฟ้องคดีทั้งหกนั้น ศาลปกครองสูงสุดเห็นพ้องด้วยในผล จึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้น" คำสั่งศาลปกครองสูงสุด ระบุ

คดีนี้บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด, บริษัท ประยูรวิศว์, บริษัท สี่แสงการโยธา (1979), บริษัท กรุงธน เอนยิเนียร์, บริษัท เกตเวย์ ดิเวลลอปเม้นท์ และบริษัท สมุทรปราการออฟเปอร์เรทติ้ง หรือกลุ่มกิจการร่วมค้า NPVSKG ซึ่งเป็นผู้รับเหมาดำเนินโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียเขตควบคุมมลพิษจังหวัดสมุทรปราการ (คดีคลองด่าน) ได้รวมตัวกันยื่นฟ้อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), คณะกรรมการธุรกรรม และเลขาธิการ ปปง. กรณีมีคำสั่งให้ธนาคารกรุงเทพ สาขาสำนักงานใหญ่สีลม อายัดเงินในบัญชีเงินฝากและระงับการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมดของกิจการร่วมค้า NPVSKG โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเห็นว่าเงินในบัญชีเงินฝากดังกล่าวได้มาโดยสุจริต เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า กลุ่มกิจการร่วมค้า NPVSKG ยังไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนหรือวิธีการสำหรับการแก้ไขความเดือดร้อนหรือเสียหายไว้ ที่กฎหมายกำหนดให้กลุ่มกิจการร่วมค้า NPVSKG สามารถยื่นคำขอต่อเลขาธิการ ปปง.พร้อมด้วยหลักฐานที่แสดงว่าเงินหรือทรัพย์สินในการทำธุรกรรมนั้นมิใช่ทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด แต่กลุ่มกิจการร่วมค้า NPVSKG ยังไม่ได้ยื่นคำขอดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ