ประธาน สนช. เผยหารือเลขาฯ ปยป. ยันร่วมเดินหน้าลุยงานปรองดอง-เร่งปฏิรูปกม.

ข่าวการเมือง Friday January 20, 2017 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวภายหลังการร่วมหารือกับนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ปยป.) พร้อมด้วยรองประธาน สนช.ทั้ง 2 คนว่า ได้หารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนของคณะกรรมการปยป. โดยนายสุวิทย์ ได้รับมอบหมายให้มาประสานงานกับ สนช.ใน 3 เรื่อง คือ 1.รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายที่จะปฏิรูปประเทศเป็นหลักใหญ่ตามรัฐธรรมนูญฉบับที่อยู่ในระหว่างทูลเกล้าฯ 2.เรื่องยุทธศาสตร์แห่งชาติที่อยู่ในรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ และ 3.เรื่องการปรองดอง

ประธาน สนช. กล่าวว่า ทั้ง 3 เรื่องนั้น สนช.มีส่วนร่วมในด้านกฎหมาย โดยต้องทำหน้าที่ให้เป็นไปตามนโยบายของ คสช.ที่ตั้งใจปฏิรูปประเทศ และวางยุทธศาสตร์สร้างความปรองดองก่อนคืนอำนาจสู่ประชาชน โดยการจัดให้มีการเลือกตั้งเพื่อให้เป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่ง สนช.ต้องมีบทบาทในเชิงรุกไม่ใช่รับอย่างเดียว ดังนั้นต้องดูว่ากฎหมายใดที่จำเป็นก็ต้องช่วยเร่งรัดรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ออกกฎหมายโดยเร็ว

ประธาน สนช. กล่าวว่า ส่วนตัวคงเข้าร่วมเป็นกรรมการทั้ง 3 คณะ และมีรองประธาน สนช.อยู่ด้วยเพื่อเป็นตัวแทนของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเบื้องต้นหากเป็นเรื่องของการปฏิรูปนั้น สปท.จะต้องเป็นหลักในการเสนอแผนงานหรือโครงการเข้ามา ส่วน สนช.อาจเสนอแนะให้ความเห็นว่าจำเป็นต้องมีกฎหมายหรือไม่ ส่วนรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะรับความเห็นนี้หรือไม่ ถ้าเห็นด้วยในเรื่องใดก็ให้เร่งรัดมา โดยจะเป็นรูปแบบกรรมการที่กระทัดรัดมีผู้มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ