นิด้าโพล เผยคนใต้เชื่อมั่น-พอใจการช่วยเหลือและแก้ปัญหาน้ำท่วมจากทุกภาคส่วน

ข่าวการเมือง Sunday January 22, 2017 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิด้าโพล เผยประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ในช่วงเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีความพอใจและความเชื่อมั่นต่อการให้ความช่วยเหลือและการแก้ไขปัญหา ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในช่วงที่ผ่านมา

"ผู้ที่ประสบเหตุภัยน้ำท่วมร้อยละ 16.27 ระบุว่าพอใจมากที่สุด ร้อยละ 29.55 ระบุว่าพอใจค่อนข้างมาก ร้อยละ 35.76 ระบุว่าพอใจปานกลาง ร้อยละ 11.78 ระบุว่าพอใจค่อนข้างน้อย และร้อยละ 6.64 ระบุว่าไม่พึงพอใจเลย" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ร้อยละ 13.98 ระบุว่าเชื่อมั่นมากที่สุดต่อการรับมือและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ ในครั้งต่อไป ร้อยละ 24.45 ระบุว่าเชื่อมั่นค่อนข้างมาก ร้อยละ 45.22 ระบุว่าเชื่อมั่นปานกลาง ร้อยละ 10.63 ระบุว่า เชื่อมั่นค่อนข้างน้อย ร้อยละ 5.72 ระบุว่าไม่เชื่อมั่นเลย

สิ่งที่ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ต้องการฝากถึงรัฐบาล หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 38.48 ระบุว่าควรแจกจ่ายสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ เช่น เครื่องนุ่งห่ม ยา อาหาร น้ำดื่ม ให้แก่ผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง เท่าเทียมกัน และควรมีคณะกรรมการกลางในการตรวจสอบสิ่งของบริจาค วันหมดอายุ และจัดสรรสิ่งของให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยได้รับถึงมืออย่างแท้จริง และเร่งดำเนินการฟื้นฟู เยียวยา การชดเชยค่าเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมอาคาร บ้านเรือน ที่พักอาศัย การสร้างถนน สะพาน สาธารณูปโภคต่าง ๆ น้ำประปา ไฟฟ้า อุปกรณ์การเกษตร การสร้างงาน อาชีพ เงินทุน ดอกเบี้ยสินเชื่อ และรวมไปถึงควรลดเงื่อนไข เอกสาร หรือขั้นตอนในการยื่นเรื่องขอค่าชดเชยความเสียหายด้วย รองลงมาร้อยละ 29.56 ระบุว่า ทุกภาคส่วนควรเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่ และเป็นไปด้วยความรวดเร็วอย่างทันท่วงที และควรมีทีมช่วยเหลือให้เพียงพอ และผู้ที่เกี่ยวข้องควรลงมาดูพื้นที่ความเสียหายด้วยตนเองด้วยความจริงจังและเอาใจใส่ โดยเฉพาะ พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักและเร่งด่วนอย่างมาก หรือพื้นที่ที่มีผู้ป่วย ผู้พิการ คนชรา และควรแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด, ร้อยละ 15.45 ระบุว่าขอขอบคุณ ชื่นชม และเป็นกำลังใจให้กับหน่วยงานทุก ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไขและช่วยเหลือกันซึ่งทุกฝ่ายได้มีส่วนร่วมและประสานงานกันในการแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี มีความรวดเร็ว เป็นไปอย่างทั่วถึง และขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ประสบภัยทุกคน ก้าวข้ามวิกฤตในครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปได้โดยเร็วที่สุด, ร้อยละ 12.65 ระบุว่า รัฐบาล และหน่วยงานอื่น ๆ ควรร่วมมือกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่ต้นเหตุแบบระยะยาวและมีความยั่งยืน มีการบริหารจัดการน้ำที่เป็นรูปธรรมและดีกว่านี้ ควรมีการวางแผนการระบายน้ำ การจัดผังเมือง สิ่งกีดขวางและการลุกล้ำพื้นที่ทางน้ำ การสร้างพื้นที่รองรับน้ำ เช่น อ่างเก็บน้ำ แก้มลิงต่าง ๆ รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าด้วย, ร้อยละ 3.33 ระบุว่าหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ กรมอุตุนิยมวิทยา หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น ควรมีการติดต่อ ประสานงานกับคนในพื้นที่และชุมชน เพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารและระบบการเตือนภัยให้มีความรวดเร็ว แม่นยำ ถูกต้อง และครอบคลุมในพื้นที่ และในขณะเดียวกัน ประชาชนเอง ก็ควรที่จะติดตามข้อมูลข่าวสารและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้ด้วย เนื่องจากภาวะฝนตกและน้ำท่วมเกิดขึ้นรวดเร็วมาก และร้อยละ 0.53 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ รัฐบาลควรศึกษาและนำไปปรับเป็นบทเรียนไว้ใช้ในครั้งต่อ ๆ ไป โดยเฉพาะ การเตรียมความพร้อม และการรับมือ เพราะน้ำท่วมสามารถเกิดได้ทุกที่และทุกเวลา ขณะที่บางส่วนระบุว่าอุทกภัยเป็นภัยธรรมชาติที่แก้ไขได้ยาก

ขณะที่สิ่งที่ควรได้รับการปรับปรุงในการรับมือและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในครั้งนี้มากที่สุด ร้อยละ 29.55 ระบุว่า เป็นการบริหารจัดการทิศทางการไหลและการระบายของน้ำให้ลดโดยเร็วที่สุด รองลงมา ร้อยละ 23.98 ระบุว่า เป็นการฟื้นฟู การเยียวยา และการชดเชยความเสียหายแก่ผู้ประสบภัยหลังจากน้ำลด ร้อยละ 12.42 ระบุว่า เป็นการจัดสรรและกระจายสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัย (มีความล่าช้า ได้ไม่ทั่วถึง ได้ไม่เท่ากัน ฯลฯ) ร้อยละ 11.35 ระบุว่า เป็นความรวดเร็วในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย ร้อยละ 11.35 ระบุว่า เป็นการแจ้งข้อมูลข่าวสาร เช่น ข้อมูลระดับน้ำ การเฝ้าระวัง ข้อมูลการให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ ฯลฯ ร้อยละ 4.28 ระบุว่า เป็นการประสานงานระหว่างผู้ประสบภัยกับเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานต่าง ๆ ร้อยละ 6.42 ระบุว่า ไม่ต้องได้รับการปรับปรุง / ผู้ประสบอุทกภัยได้รับการแก้ไขและช่วยเหลือเป็นอย่างดี และร้อยละ 0.64 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ควรปรับปรุงในทุก ๆ ด้าน และเน้นการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างยั่งยืน เช่น การแก้ไขปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า

ทั้งนี้ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "การรับมือและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในภาคใต้" จากประชาชนที่อาศัยอยู่ในภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง ซึ่งร้อยละ 62.56 ไม่ได้ประสบภัยน้ำท่วม ขณะที่ร้อยละ 37.44 ประสบเหตุภัยน้ำท่วม ระหว่างวันที่ 18-20 ม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ