(เพิ่มเติม) กก.พิเศษนัดหารือกำหนดกรอบแก้ไขร่าง รธน.ฉบับประชามติวันนี้หลังได้รับพระราชทานคืนแล้ว

ข่าวการเมือง Monday January 23, 2017 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า การดำเนินการแก้ไขเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติของคณะกรรมการพิเศษฯ จะใช้เวลาไม่นานมากนัก เพราะขณะนี้ได้รับพระราชทานคืนร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมาแล้ว โดยเย็นวันนี้ทางคณะกรรมการฯ น่าจะได้ทราบกรอบเวลาในการทำงานที่ชัดเจนขึ้น เพราะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากต้องเผื่อเวลาให้อาลักษณ์แก้ไขเนื้อหาด้วย ซึ่งจะต้องใช้เวลากว่าครึ่งเดือน และต้องให้นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบเนื้อหาที่ทางคณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการแก้ไขอีกครั้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติว่า รัฐบาลได้รับพระราชทานร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวคืนมาแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งรับทราบว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการพิเศษเพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติในช่วงเย็นวันนี้ โดยสามารถเริ่มพูดคุยในเนื้อหาที่จะปรับแก้ไขได้ และยืนยันว่าการแก้ไขจะอยู่ในกรอบระยะเวลา 30 วัน โดยเริ่มนับ 1 ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.นี้ และครบกำหนดในวันที่ 18 ก.พ.นี้

ส่วนการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ว่า ตนเองได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้รับผิดชอบในส่วนของคณะกรรมบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งองค์ประกอบคณะกรรมการส่วนใหญ่เป็นคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว โดยคณะกรรมการชุดนี้จะทำงานในบางเรื่องที่ไม่สามารถบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงได้ หรืออาจติดขัดทางกฏหมาย หรือขาดงบประมาณ หรือบุคลากร ซึ่งจะให้คณะกรรมการชุดนี้พิจารณาก่อนเข้า ครม.ต่อไป

"พูดง่ายๆ คือ ฟาสแทร็คหรือทางด่วน การเสนอเรื่องเข้า ครม.ใช้เวลายืดยาวเหมือนเส้นทางถนนปกติที่แล้วมามีอยู่แล้ว ทางด่วนแต่ไม่เป็นระบบ แต่ครั้งนี้มาจัดเป็นระบบที่มีการกลั่นกรอง" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ