"วิษณุ" ขอให้รอผลสอบปมสินบนโรลส์-รอยซ์ อย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์ไปล่วงหน้า

ข่าวการเมือง Monday January 23, 2017 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีบริษัท โรลส์-รอยซ์ เปิดเผยข้อมูลการติดสินบนในการซื้อขายเครื่องยนต์ให้กับการบินไทย ระหว่างปี พ.ศ. 2534-2548 และกรณีการจ่ายเงินสินบนให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทพลังงานของรัฐในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยในช่วงปี 2543 – 2556ว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้มอบหมายให้ตนเองดูแลในเรื่องนี้ แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า ทั้ง 2 หน่วยงานที่ถูกพาดพิง ได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบเป็นการภายในแล้ว โดยล่าสุดทางบมจ.การบินไทย (THAI) ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อมูลและรวบรวมข้อเท็จจริงแล้ว เนื่องจากกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นมานานและคาบเกี่ยวรัฐบาลหลายสมัย จึงจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูล ว่ามีใครมีส่วนเกี่ยวข้องในช่วงเวลาที่ถูกกล่าวอ้างบ้าง โดยขออย่าตำหนิในเรื่องนี้ ให้รอฟังผลการสอบสวนก่อน ซึ่งจะมีการรายงานบอร์ดการบินไทย กระทรวงคมนาคมและรายงานมายังรัฐบาล

"ยอมรับว่า ช่วงเวลานั้นตนเองดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี แต่ก็จำไม่ได้ว่า เคยให้คำปรึกษาด้านกฏหมายหรือไม่ เพราะผ่านมานานแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ รัฐบาลคงไม่เรียกบุคคลที่ส่วนเกี่ยวข้องมาขอข้อมูลเพิ่มเติม เพราะถือเป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะมีการตรวจสอบข้อมูลอยู่แล้ว"

ขณะที่การตรวจสอบข้อเท็จจริงนั้น เป็นหน้าที่ของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ขณะนี้ทาง ป.ป.ช.ได้เดินหน้าตรวจสอบและรวบรวมข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งทาง ป.ป.ช.สามารถประสานขอข้อมูลจากทางสำนักงานต่อต้านการทุจริตของอังกฤษ (SFO) ได้ เพราะเป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบโดยตรง ต่างกลับทางการบินไทยที่จะทำได้แค่รวบรวมข้อมูลภายใน โดยคาดว่าทาง ป.ป.ช.จะมีข้อมูลทั้งหมดภายในสัปดาห์หน้า

"อย่าเพิ่งมาสรุปว่าสามารถจะเอาผิดได้หรือไม่ เรื่องนี้ผ่านมาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งต้องรอข้อมูลที่ส่งมายังรัฐบาลก่อน" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ