"วิษณุ" ยันเลือกตั้งจะเกิดหลังประกาศใช้ รธน.ภายใน 1 ปี เป็นไปตามขั้นตอน

ข่าวการเมือง Wednesday February 8, 2017 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุการจัดการเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นภายใน 1 ปี หลังจากประกาศใช้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งไม่ได้เป็นการเลื่อนเลือกตั้งตามที่ได้เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ แต่เป็นการคาดการณ์ในเรื่องของเวลานับจากนี้ ซึ่งช่วงเวลาหรือไทม์ไลน์ดังกล่าว ทุกคนย่อมรู้ดีอยู่แล้วว่าเป็นไปตามขั้นตอน

"ผมบอกไม่ได้เลื่อน แต่อีกประมาณ 1 ปีถึงจะมีการเลือกตั้งเท่านั้นเอง ซึ่งไทม์ไลน์เราก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นประมาณนั้น" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องขอร้องอย่ามาบีบคั้นถามเรื่องวัน เวลา ที่จะเลือกตั้งว่าจะเป็นวันใด ตนเองคงบอกได้เพียงคร่าวๆ เท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้ตนเองจะระมัดระวังเรื่องการพูดถึงกรอบเวลาเลือกตั้งให้มากขึ้น ส่วนการปลดล็อคพรรคการเมืองได้เมื่อไหร่นั้น คสช.จะเป็นผู้พิจารณา ไม่เกี่ยวกับตนเอง

นายวิษณุ กล่าวว่า หลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ สิ่งใดบ้างที่จะต้องดำเนินการทันทีตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ เช่น มาตรา 77 ที่กำหนดว่า หากก่อนตรากฎหมายทุกฉบับรัฐต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ผลกระทบอย่างรอบด้าน ซึ่งมาตรานี้ยอมรับว่า จะทำให้การออกกฎหมายยากขึ้น แต่การเปิดรับความคิดเห็นสามารถทำได้หลายด้าน ทั้งการแสดงความคิดเห็นผ่านเวปไชด์ของหน่วยงาน การส่งจดหมาย ส่งอีเมล แล้วถูกส่งต่อไปยังผู้พิจารณาที่เกี่ยวทั้ง สนช.และสำนักงานกฤษฎีกา

สำหรับกระบวนการรับฟังความคิดเห็นก่อนการออกฎหมายที่ผ่านมาเป็นเรื่องเดิมที่ดำเนินการอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่มีข้อการบังคับไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่รัฐธรรมนูญใหม่เมื่อประกาศใช้กำหนดไว้ว่าต้องรับฟังความเห็น ซึ่งหากหน่วยงานใดไม่ดำเนินการก็อาจมีการฟ้องร้อง แต่คงไม่ถึงขั้นผิดฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 เพราะคงไม่ใช่เรื่องของผลประโยชน์ แต่อาจจะเป็นเรื่องของการกระทำผิดทางวินัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ