สนช.จะเร่งพิจารณากม.ที่ค้างอยู่กว่า 10 ฉบับให้เสร็จก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้

ข่าวการเมือง Tuesday February 14, 2017 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พยายามเร่งรัดกฎหมายที่อยู่ในสภาให้เสร็จก่อนออกก่อนที่ร่างรัฐธรรมนูญจะประกาศใช้ เพราะต่อไปการเสนอกฎหมายจะต้องตรวจสอบว่าได้ปฏิบัติตามมาตรา 77 หรือไม่ ถ้าไม่ได้ปฏิบัติตาม สนช.มีหน้าที่จะต้องทักท้วงให้ทำตามกฎหมายเสียก่อน เพราะสนช.เกรงว่าหากไม่ปฏิบัติตามมาตรา 77 อาจเกิดการฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่ากระบวนการร่างกฎหมายไม่ชอบ ซึ่งจะมีผลกระทบ ทั้งนี้ยืนยันว่า ร่างกฎหมายที่อยู่ในการพิจารณาของสนช.ในขณะนี้ จำนวน 10 กว่าฉบับ เสร็จทันก่อนที่ร่างรัฐธรรมนูญจะประกาศใช้แน่นอน

เนื่องจากหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติมีผลบังคับใช้ การตรากฎหมายตามมาตรา 77 ของร่างรัฐธรรมนูญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องรับฟังผู้ที่เกี่ยวข้องและวิเคราะห์ที่เกี่ยวขึ้นกับประชาชน เพื่อให้กฎหมายมีความรอบคอบ ซึ่งได้กำชับให้ สนช.ต้องสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนรอบด้าน และต้องเสนอผลกระทบของกฎหมายให้ประชาชน รวมทั้งต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

ด้านนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าไม่น่าจะมีปัญหา ในช่วงเวลานี้หากดำเนินการรับฟังความเห็นได้ก็รับฟังไป ซึ่งหากร่างรัฐธรรมนูญฯ ประกาศใช้ไปแล้ว ถ้ากฎหมายฉบับใดผ่านขั้นตอนของ สนช.ไปแล้วก็แล้วกันไป ถ้าไม่ผ่านมีโอกาสที่จะผลักดันกันใหม่ เพราะว่าจะต้องออกหมายเพื่อบังคับใช้กับคนทั้งประเทศ

"ถ้าเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีช่องทางที่จะบอกว่า พวกเขารู้สึกยังไง ก็สามารถจะแก้ปัญหาได้ ซึ่งน่าจะเป็นหนทางที่ดี โดยอาจจะนำร่างกฎหมายมาเผยแพร่ และเปิดช่องทางให้แสดงความเห็นว่า ร่างกฎหมายจะกระทบวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ หรือเป็นอันตรายอย่างไรบ้าง โดยทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการตรากฎหมายก็จะได้รับทราบ มากกว่าจะรับรู้กันเองในหมู่ของผู้ตรากฎหมาย" นายมีชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ