ป.ป.ช.จับมือองค์กรในกระบวนการยุติธรรมเร่งติดตามคดีทุจริตข้ามชาติ

ข่าวการเมือง Saturday February 18, 2017 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงว่า กรณีที่สังคมให้ความสนใจในเรื่องคดีทุจริตเกี่ยวกับบริษัทข้ามชาติให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐไทยนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะองค์กรหลัก และเป็นศูนย์กลางความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อประโยชน์ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้เป็นไปตามพันธกรณีและข้อตกลงระหว่างประเทศ มีนโยบายให้ความสำคัญในการเร่งดำเนินการคดีทุจริตข้ามชาติ และบูรณาการการทำงานตลอดจนร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายภายในประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ โดยมีประธานกรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธาน และมีหัวหน้าส่วนราชการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ อาทิ กระทรวงยุติธรรม, สำนักงานอัยการสูงสุด, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ปปท.) และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เป็นต้น โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวมีอำนาจหน้าที่ให้คำปรึกษา กำหนดแนวทางในการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ ตลอดจนเร่งรัดติดตามและบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

นอกจากนั้น ที่ประชุมฯ ยังมีมติให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐ กรณีบริษัท ไบโอ-ราดแลบอราทอรี่ส์ จำกัด ให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ผ่านนายหน้าชาวไทยหรือผู้แทนจำหน่ายเพื่อให้ได้เข้าเป็นคู่สัญญาซื้อขายผลิตภัณฑ์ตรวจวินิจฉัยโรคกับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงอยู่ในขณะนี้


แท็ก ป.ป.ช.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ