"วิษณุ" เผยนายกรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญแล้ว เลือกตั้งตามโรดแมพ

ข่าวการเมือง Saturday February 18, 2017 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติให้เป็นไปตามข้อสังเกตพระราชทานว่า นายกรัฐมนตรีได้นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วเมื่อวานนี้ (17 ก.พ.) ตอนนี้อยู่ในพระราชอำนาจแล้ว ขึ้นอยู่ว่าทรงมีพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานลงมาเมื่อใดภายใน 90 วันซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวบัญญัติไว้

ส่วนการเปิดเผยเนื้อหาที่แก้ไขไปนั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการเรียบเรียง คาดว่าจะนำเรื่องนี้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ หลังจากนั้นรัฐบาลจะเผยแพร่สู่สาธรณชนต่อไปในเร็วๆ นี้ ซึ่งขอให้รอฟังรายละเอียดจากรัฐบาล

นายวิษณุ ชี้แจงถึงโรดแมพการเลือกตั้งว่า ขั้นตอนที่จะทำอะไรก่อน-หลัง แต่ละขั้นมีระยะเวลาเท่าใดนั้นมีกำหนดไว้แล้ว เพียงแต่ยังหาวันเวลานับหนึ่งของแต่ละขั้นไม่ได้ วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นตัวกำหนดอะไรหลายอย่าง

"การเลือกตั้งต้องดำเนินการภายใน 150 วัน หลังจากเริ่มบังคับใช้กฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ขอยืนยันว่าทุกอย่างในโรดแมพยังเป็นอย่างเดิม แต่อย่าเพิ่งคาดคั้นเวลาเพราะยังหาเวลาเริ่มต้นที่ชัดเจนไม่ได้" นายวิษณุ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ