คกก.จริยธรรม นัดสอบ 7 สนช.โดดร่ม 24 ก.พ. ส่อพ้นสมาชิกหากผิดจริง

ข่าวการเมือง Monday February 20, 2017 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่ 2 เปิดเผยว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ได้มอบหมายให้ตนเองทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการจริยธรรม เพื่อตรวจสอบกรณีมีผู้ร้องขอให้ตรวจสอบการขาดประชุม สนช.ของสมาชิกจำนวน 7 คน ซึ่งคณะกรรมการฯ จะเริ่มตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำหนังสือลาการประชุมของสมาชิก สนช.ทั้ง 7 คนรวมไปถึงความถูกต้องของคำร้องนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยคาดว่าขั้นตอนนี้น่าจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 24 ก.พ.นี้ เพราะข้อมูลทุกอย่างมีหลักฐานอยู่แล้ว

"ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจและต้องการข้อเท็จจริง จึงคิดว่าควรต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นเร็วที่สุด หากสุดท้ายผลการตรวจสอบระบุว่าสมาชิก สนช.ทั้ง 7 คนขาดการประชุม สนช.เกินกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดจะมีผลให้ขาดสมาชิกภาพการเป็น สนช.ทันที และถ้ามีความผิดทางจริยธรรมจะต้องส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินดำเนินการตรวจสอบต่อไป"

สำหรับการทำงานของคณะกรรมการฯ นั้นจะมี 2 ขั้นตอน ได้แก่ 1.สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาจะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นมีระยะเวลา 30 วัน และ 2.การตรวจสอบจริยธรรมมีระยะเวลา 60 วัน โดยจะต้องเชิญทุกฝ่ายทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้องมาให้ข้อมูลและชี้แจงต่อคณะกรรมการฯ

"ที่ผ่านมา สนช.ทั้ง 7 คนเป็นข้าราชการที่มีภาระหน้าที่รับผิดชอบมาก บางคนแม้จะเกษียณไปแล้ว แต่ยังมีส่วนในการมาทำงาน สนช.ด้วยการร่วมลงพื้นที่ตามโครงการ สนช.พบประชาชนด้วย" นายพีระศักดิ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีสมาชิก สนช.บางคนเข้าประชุมและลงมติเพียงไม่กี่ครั้งทั้งๆ ที่ สนช.มีการประชุมเพื่อลงมติมากกว่าร้อยครั้งถือเป็นความผิดปกติหรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องตรวจสอบข้อมูลของผู้ร้องว่ามีความถูกต้องหรือไม่ เพราะบางครั้งในวันหนึ่งอาจจะมีการลงมติเพียงไม่กี่ครั้ง แต่บางวันอาจจะมีการลงมติในร่างกฎหมายฉบับเดียวกันหลายครั้ง ดังนั้นจะต้องดูเรื่องของช่วงเวลาประกอบกันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ