(เพิ่มเติม) สนช.ตั้งอัยการสูงสุดเป็นประธานอนุฯ สอบข้อเท็จจริง 7 สนช.ขาดประชุมเกินข้อบังคับ

ข่าวการเมือง Friday February 24, 2017 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่สอง ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม สนช. กล่าภายหลังการประชุมพิจารณากรณีสมาชิก สนช.รวม 7 คน ถูกร้องเรียนเรื่องขาดการลงมติ ว่า ที่ประชุมฯ มีมติให้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น โดยมี ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด เป็นประธาน มีนายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ และนางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ เป็นอนุกรรมการ โดยให้รายงานผลกลับมาภายใน 30 วัน

"อนุกรรมการที่ตั้งขึ้นเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้เกิดความมั่นใจซึ่งจะแสวงหาข้อเท็จจริงภายใน30 วัน ขณะนี้ได้รับการประสานจาก สนช.ทั้ง 7 คนว่าอยากแจงข้อมูลให้สังคมได้รับทราบโดยเร็ว ข้อมูลสถิติทุกอย่างไม่ได้เป็นความลับ ทุกอย่างเป็นข้อบังคับ เปิดเผยมีการติดบอร์ด" นายพีระศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพบว่าสมาชิก สนช.ทั้ง 7 คน ไม่ขาดสมาชิกภาพ เพราะไม่ขาดลงมติเกินกว่าที่ข้อบังคับการประชุมกำหนด โดยข้อมูลที่ระบุว่าลาประชุม 300 กว่าครั้งนั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะปีนี้มีการประชุม สนช.เพียง 84 ครั้ง

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการพูดคุยถึงสถิติการลาประชุมและการลงมติของ สนช.ซึ่งเป็นข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว ส่วนกำหนดระยะเวลาทำงานของอนุกรรมการ 30 วัน คิดว่าคงใช้เวลาไม่ถึง เนื่องจากได้รับการประสานงานจากสมาชิก สนช.ทั้ง 7 คนแล้วว่าอยากให้เร่งดำเนินการ และชี้แจงข้อมูลให้สังคมได้รับความกระจ่างว่าเหตุใดจึงไม่มาประชุม และไม่มาลงมติ

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.ร.อ.พัลลภ ตมิศานนท์ อดีตเสนาธิการทหารเรือ ที่เกษียณราชการแล้วมีตัวเลขการมาประชุมดีขึ้นมาก และรวมทั้งปีมีข้อมูลตัวเลขเกินครึ่งแล้ว โดย พล.ร.อ.พัลลภนั้นมาประชุมทุกครั้ง ดังนั้นคณะกรรมการจริยธรรมจะไปนำเอาข้อมูลก่อนดำรงตำแหน่ง ขณะดำรงตำแหน่ง และขณะที่พ้นตำแหน่งนำมาพิจารณาประกอบด้วย

ขณะที่นางวรารัตน์ อติแพทย์ เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช. ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับสถิติการลงมติของสมาชิก สนช.ทั้ง 7 คน โดยจากสถิติการลงมติในรอบปี 59 ตั้งวันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.59 มีการลงมติจำนวน 1,264 ครั้ง ตามข้อบังคับ สมาชิกจะขาดลงมติจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ 421 ครั้ง

โดยสนช.ที่ลงมติตามเกณฑ์ ประกอบด้วย พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา จำนวนการลงมติ 428 ครั้ง นายสุพันธ์ มงคลสุธี ลงมติ 656 ครั้ง และ พล.ร.อ. พัลลภ ตมิศานนท์ ลงมติ 646 ครั้ง ส่วนสมาชิก สนช. อีก 4 คน ประกอบด้วย พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ลงมติ 398 ครั้ง นายดิสทัต โหตระกิตย์ ลงมติ 214 ครั้ง พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ลงมติ 230 ครั้ง และนายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ลงมติ 387 ครั้ง อย่างไรก็ตาม แม้ลงมติไม่ครบตามเกณฑ์ขั้นต่ำ 421 ครั้ง แต่มีการลาประชุมถูกต้องตามหลักเกณฑ์ จึงไม่ขาดสมาชิกภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ