ศาลปกครองเพิกถอนมติ กกพ.-กพช.พร้อมสั่งห้ามผลักภาระอุดหนุนค่าไฟฟ้าฟรีไปให้ผู้ใช้ไฟรายอื่น

ข่าวการเมือง Tuesday February 28, 2017 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง พิพากษาเพิกถอนมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่ให้ผลักภาระอุดหนุนค่าไฟฟ้าฟรีของผู้ใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ซึ่งติดตั้งมาตรวัดกระแสไฟฟ้าขนาด 5 (15) แอมแปร์ และใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วนต่อเดือนในอดีต หรือ 50 หน่วยต่อเดือนในปัจจุบัน ไปให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดกลาง กิจการขนาดใหญ่ กิจการเฉพาะอย่าง และองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร

อนึ่ง คดีนี้สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 5 คน ได้ยื่นฟ้อง กกพ., กพช., คณะรัฐมนตรี (ครม.), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)

ศาลเห็นว่าการผลักภาระค่าใช้จ่ายเพื่อให้ผู้ใช้พลังงานอุดหนุนแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ด้อยโอกาสไม่ได้ถูกกำหนดอยู่ในอัตราค่าไฟฟ้าที่ผู้ใช้ไฟฟ้าต้องชำระ การรับภาระแทนผู้ใช้ไฟฟ้าฟรีดังกล่าวเป็นหน้าที่โดยตรงของ กกพ., กพช.และ ครม.ที่จะต้องพิจารณาดำเนินการในการจัดหาเงินเพื่ออุดหนุนมาตรการดังกล่าวให้ลุล่วงตามนโยบาย"6 มาตรการ 6 เดือน ฝ่าวิกฤตเพื่อคนไทยทุกคน"ตามนโยบายของรัฐบาล ไม่อาจผลักภาระค่าใช้จ่ายเพื่อให้ผู้ใช้พลังงานอุดหนุนแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ด้อยโอกาส

ดังนั้น มติของ กกพ.และ กพช.ดังกล่าวจึงไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด เป็นมติที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และสมควรจะต้องถูกเพิกถอน

แต่การที่ศาลจะเพิกถอนมติดังกล่าวโดยให้มีผลย้อนหลังจะต้องคำนึงถึงปัญหาและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อการให้บริการสาธารณะของรัฐ รวมทั้งปัญหาในทางปฏิบัติที่อาจเกิดขึ้น จึงสมควรเพิกถอนมติดังกล่าวโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คดีถึงที่สุดเป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ