สปท. ปรับแก้แนวทางปรองดองยึดหลักกระบวนการยุติธรรมหาข้อเท็จจริง ยันไม่มีนิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Tuesday March 7, 2017 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า กมธ.มีวาระพิจารณาเพื่อทบทวนร่างรายงานเรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้งและการสร้างปรองดองทางการเมือง ของคณะอนุกมธ.พิจารณารวบรวมความเห็น วิเคราะห์ และสังเคราะห์ประเด็นการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการสร้างความปรองดองทางการเมือง หลังจากที่มีข้อเสนอให้ปรับแก้ไขตามความเห็น กมธ.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับข้อเสนอที่ปรับเพิ่มเติม คือ การใช้กลไกและกระบวนการยุติธรรมเพื่อเป็นทางออกของความขัดแย้ง ซึ่งข้อเสนอจะไม่มีประเด็นของการนิรโทษกรรมแน่นอน ดังนั้นมาตรการตามกฎหมายต้องยึดการตรวจสอบการกระทำ โดยข้อหาที่จะไม่รวมในข้อเสนอ ได้แก่ ทุจริต หรือหมิ่นสถาบัน

ส่วนกระบวนการค้นหาความจริงนั้นไม่มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพื่อพิจารณา แต่ต้องใช้กระบวนการยุติธรรม หรือกระบวนการทางศาลที่ต้องตัดสินคดีตามความถูก ความผิดในชั้นศาล และให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัย ทั้งนี้ข้อเสนอที่มีมาก่อนหน้านี้ เช่น กรณีมีผู้สารภาพผิดแล้วจะได้รับการรอการลงโทษ หรือมีเงื่อนไขว่าห้ามกลับไปทำความผิดเดิมซ้ำอีก เป็นประเด็นข้อเสนอว่าด้วยของการให้โอกาส แต่ไม่ใช่ข้อเสนอเพื่อให้ก้าวล่วงเข้าไปสู่การใช้ดุลยพินิจของผู้พิพากษา

นายเสรี กล่าวว่า คณะกรรมการที่แก้ไขปัญหาความขัดแย้งในอนาคตมีแนวทางสำคัญ คือ บทบัญญัติทางกฎหมาย เช่น กฎหมายอำนวยความยุติธรรม ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วางแนวทางไว้ มีมาตรการแก้ปัญหา หากมีสัญญาณ เหตุการณ์บานปลายความขัดแย้ง ต้องมีมาตรการป้องกันสำหรับข้อเสนอทางการเมือง ดูสภาพปัญหาที่ผ่านมา ใช้มาตรการแก้ปัญหา ให้ฝ่ายบริหารหรือรัฐบาลทำความเข้าใจ ตกลงและหาทางออกร่วมกันมากกว่าสร้างสถานการณ์เผชิญหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ