รมว.คลัง จี้สรรพากรหาข้อสรุปเก็บภาษี"ทักษิณ"ขายหุ้นชินฯก่อนหมดอายุความสิ้น มี.ค.

ข่าวการเมือง Thursday March 9, 2017 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวถึงการเรียกเก็บภาษีเงินได้ 16,000 ล้านบาท จากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้จากการขายหุ้น บมจ.อินทัช (INTUCH) หรือเดิมคือ บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น (SHIN) ให้แก่บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ (พีทีอี) จำกัดว่า เป็นหน้าที่ของกรมสรรพากรที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งได้ฝากให้กรมสรรพากรดูแลเรื่องนี้อย่างรอบคอบ และดำเนินการไปตามข้อกฎหมาย

สำหรับการขยายอายุความที่สิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.60 นั้น คณะกรรมการวินิจัยฉัยภาษีอากร กระทรวงการคลัง ได้พิจารณาแล้วว่าไม่สามารถทำได้ ซึ่งการขยายอายุความต้องขยายเพื่อเป็นคุณเท่านั้น เช่น กรณีที่เสียภาษีไม่ครบแล้วจะมาขอเสียภาษีเพิ่มเติมก็สามารถขยายเวลาให้ได้ แต่หากจะเป็นการขยายเวลาแล้วทำให้คดีเหมือนกับไม่มีอายุความก็คงจะไม่สามารถทำได้ เพราะผิดเจตนารมย์ของข้อกฎหมาย ดังนั้นกรมสรรพากรจะต้องไปหาแนวทางอื่นเพื่อเรียกเก็บภาษีเงินได้ดังกล่าวก่อนที่จะหมดอายุความในวันที่ 31 มี.ค.นี้

"สรรพากรต้องหาช่องทางอื่นว่าจะทำได้แค่ไหน...ต้องสรุปให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้ เราให้นโยบายสรรพากรว่าต้องทำไปตามกฎหมาย" นายอภิศักดิ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงฯ ไม่ได้รู้สึกกดดันกับเรื่องดังกล่าว แม้จะเป็นกรณีที่สังคมให้ความสนใจ เพราะถือว่าเป็นหน้าที่ที่กระทรวงการคลังและกรมสรรพากรจะต้องดำเนินการ และหากในท้ายสุดกรมสรรพากรไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ก็ต้องชี้แจงต่อสังคมให้ได้ว่าเป็นเพราะเหตุผลใด ซึ่งหากชี้แจงได้อย่างมีเหตุผลก็จะไม่ถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ในอัตรา 7% ว่า กระทรวงการคลังจะคงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มที่ระดับ 7% ต่อไปอีก 1 ปี หลังจากจะสิ้นสุดระยะเวลาการใช้ภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตราดังกล่าวในวันที่ 30 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ