ประธานกรธ.เล็งทบทวนเนื้อหาร่างกม.ลูกกกต. เพิ่มประสิทธิภาพ-ลดอุปสรรคการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวการเมือง Thursday March 16, 2017 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า กรธ.จะปรับปรุงบทบัญญัติร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (พ.ร.ป.กกต.) ตามข้อเสนอแนะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งมาให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งพบว่ามีรายละเอียดค่อนข้างมากที่จะต้องปรับแก้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและลดข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เช่น ผู้ตรวจการการเลือกตั้ง ได้เพิ่มเนื้อหาให้มีความคุ้มครองต่อการปฏิบัติหน้าที่ เช่น การประกันอุบัติเหตุกรณีเดินทาง, กำหนดให้สำนักงานกกต.ประจำจังหวัด ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ตรวจการการเลือกตั้งด้วย เป็นต้น

ส่วนการทำหน้าที่ตรวจสอบการเลือกตั้ง โดยผู้ตรวจการการเลือกตั้งนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ยังเป็นไปตามบทบัญญัติเดิมที่กำหนดว่าเมื่อผลการตรวจสอบของผู้ตรวจการเลือกตั้ง พบเจ้าหน้าที่ กกต.หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งกระทำสิ่งที่ขัดหรือผิดต่อกฎหมายเลือกตั้ง ให้แจ้งไปยัง กกต.ส่วนกลางทันที เพื่อให้ กกต.ส่วนกลางพิจารณาหรือปฏิบัติตามข้อกฎหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง และกรณีที่พบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งส่วนของผู้ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เช่น ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หัวคะแนน กำหนดให้ผู้ตรวจการแจ้งไปยัง กกต.ทันทีเช่นกัน

"เป็นผลให้ กกต.ต้องออกระเบียบเพื่อรองรับการปฏิบัติหน้าที่ ที่ต้องทำงานไม่ชักช้า โดยต้องกำหนดการปฏิบัติงานภายหลังรับแจ้งทันที กี่ชั่วโมง โดยต้องไม่ยืดเยื้อข้ามวัน" ประธาน กรธ.กล่าว

สำหรับบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณเพื่อดูงานหรือไปราชการต่างประเทศนั้น ประธาน กรธ. กล่าวว่า ในร่างกฎหมายยังไม่มีเนื้อหาที่ห้ามอย่างเด็ดขาด เพราะเข้าใจว่าการปฏิบัติราชการในต่างประเทศนั้นสามารถทำได้ แต่กำหนดเพียงว่าห้ามนำงบประมาณส่วนการพัฒนาพรรคการเมืองไปใช้ หากปีใดต้องไปดูงานต่างประเทศจะต้องตั้งงบจัดสรรไว้เป็นการเฉพาะ

ขณะที่ประเด็นการป้องกันผลประโยชน์ที่ขัดกันของการทำหน้าที่นั้น ได้กำหนดไว้ว่าห้ามเจ้าหน้าที่ กกต. รวมถึงองค์กรอิสระเข้าอบรมหลักสูตรอื่นๆ เพิ่มเติม เพราะถือว่าก่อนเข้ารับตำแหน่งมีฐานะเป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว และต้องปฏิบัติงานเต็มเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ