คลัง เสนอครม.พิจารณาโครงการสินเชื่อช่วย SME 1.5 หมื่นลบ./อุตฯ เสนอตั้งนิคมอุตสาหกรรมในจ.สระแก้ว

ข่าวการเมือง Tuesday March 21, 2017 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า เช้าวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมครม.ตามปกติ และวันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิด ครบรอบปีที่ 63 โดยคณะรัฐมนตรี และผู้นำเหล่าทัพ สื่อมวลชน เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิด

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีเช้านี้ สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ได้มอบการ์ดอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ 63 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลตลอดการทำงานที่ผ่านมาร่วมกัน ซึ่งเชื่อว่าต่างคนต่างก็ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยังได้ขอโทษต่อสื่อที่บางครั้งอาจจะมีการพูดจารุนแรงกันไปบ้าง แต่ก็เป็นเพราะความเครียดจากที่ต้องเดินหน้าการทำงานทุกอย่างให้สำเร็จ ไม่เช่นนั้นประเทศจะเดินหน้าต่อไม่ได้ ซึ่งงานบางอย่างได้สำเร็จลุล่วงไปแล้ว แต่บางอย่างรัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการ ในขณะที่บางอย่างกำลังเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น ซึ่งในแต่ละปีก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีอยากให้สื่อมวลชนเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานกับรัฐบาล เพราะสื่อมวลชนถือเป็นกระบอกเสียงสำคัญในการช่วยเผยแพร่นโยบายและการทำงานของรัฐบาลไปสู่ประชาชนให้ได้รับทราบ ดังนั้นจึงถือว่าสื่อมวลชนมีหน้าที่และบทบาทการทำงานที่สำคัญ

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบเหรียญที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2559 เป็นที่ระลึกแก่สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลด้วย

สำหรับวาระการประชุมวันนี้ กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการสินเชื่อช่วยเหลือ SME ผ่านโครงการสินเชื่อ SMEs Transformation Loan วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) และยังเชื่อมต่อกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายจังหวัดที่เข้าร่วม “กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ” วงเงิน 20,000 ล้านบาท ที่มีกำหนดปล่อยกู้สูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อราย หากรายใดที่มีศักยภาพและยังต้องการเงินทุนมากกว่าที่ได้รับจากกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีฯ สามารถมาใช้สินเชื่อ SME Transformation Loan เสริมเพิ่มเติมได้

กระทรวงการคลัง เสนอการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ... (การปรับปรุงโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา) และเสนอการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณสำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2559 ที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอเรื่องการตั้งนิคมอุตสาหกรรมในเขตพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ซึ่งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่มีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบ และมีศักยภาพ โดยการใช้โครงสร้างพื้นฐานเป็นเครื่องชี้นำในการพัฒนา ควบคู่กับการวางแผนในการพัฒนาอย่างเป็นระบบด้วยการให้สิทธิประโยชน์และอำนวยความสะดวกในการประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการโมโต จีพี ประจำปี 2561-2563 เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยใช้การจัดแข่งขันกีฬารายการนานาชาติเป็นสื่อกลาง และเป็นการยกระดับมาตรฐานการจัดแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติให้ทัดเทียมกับนานาชาติ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติขยายระยะเวลาโครงการกิ่วคอหมา จ.ลำปางและขอนุมัติเพิ่มวงเงินและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการก่อสร้างภายใต้โครงการกิ่วคอหมา จ.ลำปาง และขออนุมัติขยายระยะเวลาโครงการพัฒนาลุ่มแม่น้ำตาปี-พุมดวง จ.สุราษฎร์ธานี

กระทรวงวัฒนธรรม เสนอขออนุมัติวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายการค่าก่อสร้างอาคารหอศิลป์ร่วมสมัย พร้อมที่จอดรถและค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารหอศิลป์ร่วมสมัยพร้อมที่จอดรถ ตามโครงการพัฒนาศุนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ให้เป็นพื้นที่บริการวัฒนธรรมระดับนานาชาติ

กระทรวงแรงงาน เสนอร่างกฎกระทรวงจำนวนคนพิการที่นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐจะต้องรับเข้าทำงานและจำนวนเงินที่นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการจะต้องนำส่งเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพ, เสนอร่างประกาศกระทรวงแรงงานเรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้ลดหย่อนออกเงินสมทบของนายจ้างและผู้ประกันตนในท้องที่ที่ประสบภัยพิบัติอย่างร้ายแรง พ.ศ...

สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอขออนุมัติกรอบเจรจาเพื่อเข้าร่วมการพิจารณาร่างอนุสัญญา BIMSTEC ว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์ (BIMSTEC Convention on the Cooperation for Prevention and Combating of Human Trafficking)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ