สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจปชช.ส่วนใหญ่มองว่าข่าวการเรียกเก็บภาษีน่าจะเกี่ยวข้องข่าวลือรัฐบาล"ถังแตก"

ข่าวการเมือง Saturday March 25, 2017 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจ"การเรียกเก็บภาษี ของรัฐบาล ณ วันนี้" โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่สนใจข่าวการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มมากที่สุด แต่ยังเห็นว่าการเก็บภาษีของรัฐบาลนั้นยังมีความจำเป็นเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และน่าจะเกี่ยวข้องกับการที่มีข่าวลือว่ารัฐบาล"ถังแตก" อย่างไรก็ตามขอให้รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบในการเก็บภาษีแต่ละประเภทเพื่อไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,134 คน ระหว่างวันที่ 20-24 มีนาคม 2560

ผลสำรวจพบว่า ข่าวการเก็บภาษีของรัฐบาลที่ประชาชนสนใจติดตามข่าวมากที่สุด ได้แก่ การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มอีก 1% รองลงมาข่าวการเก็บภาษีสรรพสามิต ประเภทสุรา ยาสูบ อาบอบนวด ,ภาษีที่ดิน/ภาษีมรดก ,ภาษีจากนักการเมือง ,ภาษีหุ้นชินคอร์ป

ส่วนประเด็นว่าประชาชนคิดอย่างไร กรณีการเก็บภาษีดังกล่าวของรัฐบาล พบว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเก็บภาษี เพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 76.98% ,เป็นการเรียกเก็บมากเกินไป ไม่ควรผลักภาระให้ประชาชน 68.25% ,ควรเก็บภาษีให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและค่าครองชีพ 63.76%

สำหรับกระแสข่าวลือว่า “รัฐบาลถังแตก" ประชาชนคิดว่ามีความเกี่ยวข้องกับการเก็บภาษีหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 46.83% เห็นว่าเกี่ยวข้อง เพราะการเก็บภาษีทำให้รัฐมีรายได้เพิ่ม รัฐบาลอาจมีเงินคงคลังไม่เพียงพอ จำเป็นต้องใช้งบประมาณในโครงการต่าง ๆ จำนวนมาก ฯลฯ ขณะที่ 35.19% ไม่แน่ใจ ส่วนอีก 17.98% เห็นว่าไม่เกี่ยวข้อง ขณะที่ผลสำรวจ ประชาชนคิดว่าการเก็บภาษีของทุกฝ่ายมีความเป็นธรรมและเป็นมาตรฐานเดียวกันหรือไม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 40.77% ไม่แน่ใจ เพราะการจัดเก็บภาษีมีหลายประเภท ตรวจสอบไม่ได้ว่านำภาษีไปใช้หรือพัฒนาประเทศอย่างไรบ้าง ประชาชนมีรายได้ไม่เท่ากัน ฯลฯ ส่วน 36.24% เห็นว่าไม่เป็นธรรม ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และ 22.99% เห็นว่าเป็นธรรมและเป็นมาตรฐานเดียวกัน สิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกรัฐบาล กรณีการเก็บภาษีดังกล่าว คือ ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ,นำเงินที่ได้จากการเก็บภาษีไปใช้อย่างคุ้มค่า และโปร่งใส และดำเนินคดีกับผู้ที่หลีกเลี่ยงภาษีอย่างเด็ดขาดเป็นเยี่ยงอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ