ดุสิตโพล เผย ปชช.คิดว่าการจับอาวุธสงครามโกตี๋จะกระทบการสร้างความปรองดอง อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง-การเคลื่อนไหว

ข่าวการเมือง Sunday March 26, 2017 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศกรณีการจับอาวุธสงครามของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเป็นจำนวนมากในพื้นที่ 7 จังหวัด ของกลุ่มเครือข่ายโกตี๋ แกนนำเสื้อแดง และล่าสุดศาลได้ออกหมายจับโกตี๋ พร้อมพวกแล้ว ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางโดยมุ่งไปที่เรื่องการเมืองเป็นสำคัญเพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณี จับอาวุธสงคราม สรุปผลได้ ดังนี้

1. ประชาชนคิดอย่างไร? กรณี จับอาวุธสงคราม “โกตี๋" อันดับ 1 อาจมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองและเรื่องส่วนตัว 76.33% อันดับ 2 ขอให้ดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด และเป็นไปอย่างถูกต้อง ยุติธรรม 73.35% อันดับ 3 อาจมีเบื้องหน้าเบื้องหลังมากกว่านี้ ควรเร่งตรวจสอบที่มาให้ชัดเจน 67.71% อันดับ 4 เป็นคดีสำคัญที่ประชาชนสนใจและติดตามข่าวกันมาก อยากรู้ข้อเท็จจริง 60.27% อันดับ 5 เป็นการตรวจค้นและยึดอาวุธครั้งใหญ่ น่าจะทำเป็นขบวนการ 55.25%

2. จากกระแสข่าวระบุว่าเป็นการสะสมอาวุธเพื่อลอบสังหารผู้นำประเทศ ประชาชนเชื่อว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่? อันดับ 1 ไม่แน่ใจ 45.69% เพราะ ไม่รู้รายละเอียดข้อเท็จจริง มีข่าวหลายกระแส อาจเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ อาจเป็นเพียงข่าวลือ ขึ้นอยู่กับข้อมูลและหลักฐานที่ได้ ฯลฯ อันดับ 2 เชื่อ 31.90% เพราะ ต้องการสร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมือง อาวุธที่จับกุมได้มีจำนวนมาก เป็นการเตรียมการเพื่อลอบสังหารจริง การทำงานของนายกฯอาจส่งผลกระทบต่อคนบางกลุ่ม มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ฯลฯ อันดับ 3 ไม่เชื่อ 22.41% เพราะ เป็นเพียงการสร้างสถานการณ์ ต้องการให้เป็นข่าวครึกโครม เป็นเพียงการจับกุมอาวุธเท่านั้น ไม่น่ามีความเกี่ยวข้องกับการลอบสังหาร ไม่น่าจะเข้าถึงตัวนายกฯได้ง่าย ฯลฯ

3. บางกระแสข่าวระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการจัดฉากของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประชาชนเชื่อหรือไม่? อันดับ 1 ไม่แน่ใจ 46.63% เพราะ ไม่รู้ที่มาที่ไป ไม่รู้รายละเอียดที่แน่ชัด ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง คาดเดาได้ยาก เป็นเรื่องที่กระทบต่อความมั่นคง ฯลฯ อันดับ 2 ไม่เชื่อ 36.99% เพราะ เชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ มีหลักฐานชัดเจน น่าจะมีความผิดจริง เป็นเพียงการสร้างกระแสข่าวเชิงลบของผู้ไม่หวังดี ต้องการทำลายความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่ ฯลฯ อันดับ 3 เชื่อ 16.38% เพราะ มีความเป็นไปได้ ต้องการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบให้เกิดขึ้น ข้อมูลยังมีความขัดแย้ง น่าสงสัย ที่ผ่านมามีหลายคดีที่ไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาชี้แจงหรือนำมาลงโทษได้ ฯลฯ

4. กรณีจับอาวุธสงครามของโกตี๋ ประชาชนคิดว่าจะกระทบกับการสร้างความปรองดองหรือไม่? อันดับ 1 กระทบ 37.62% เพราะ มีความเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ อาจมีการออกมาเคลื่อนไหว เรียกร้อง มองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกกลั่นแกล้ง ฯลฯ อันดับ 2 ไม่กระทบ 33.15% เพราะ เป็นการกระทำผิดจริง ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการสร้างความปรองดอง รัฐบาลสามารถจัดการได้ ประชาชนอยากให้บ้านเมืองสงบ ฯลฯ อันดับ 3 ไม่แน่ใจ 29.23% เพราะ ไม่รู้ว่ามีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ไม่แน่ใจว่าเกี่ยวข้องกับใครหรือพรรคการเมืองใดบ้าง ยังต้องรอผลการสอบสวนต่อไป ฯลฯ

5. จากคดีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงอะไรบ้างในสังคมไทย อันดับ 1 สังคมไทยมีความขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน 74.53%อันดับ 2 ควรมีมาตรการที่เข้มงวดในการควบคุมอาวุธร้ายแรง/อาวุธสงคราม 65.28% อันดับ 3 ประชาชนไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 59.17% อันดับ 4 น่าจะยังมีขบวนการและการซ่องสุมอาวุธอีกจำนวนมาก 58.31% อันดับ 5 เป็นการท้าทายอำนาจรัฐ กฎหมายหละหลวม มีช่องโหว่ 53.84%

“สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,276 คน ระหว่างวันที่ 20-25 มีนาคม 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ