ประธาน สนช. ปัดสอดไส้ตั้งบรรษัทน้ำมันฯ ในร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม เชื่อกมธ.ทำตามหลักการ

ข่าวการเมือง Tuesday March 28, 2017 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้ข้อมูลว่ามีการยัดไส้ในร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม เพื่อให้มีการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม สนช.ในวาระที่ 2 และ 3 ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ว่า เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นการยัดไส้ แต่อย่างไรก็ดี เมื่อปรากฏเป็นข่าวแล้วจึงได้สั่งการให้กรรมาธิการการพลังงาน สนช. เข้าชี้แจงรายละเอียดต่อกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.)

ทั้งนี้ ส่วนตัวแล้วยังยืนยันในหลักการว่ากรรมาธิการฯ ไม่สามารถทำอะไรนอกเหนือหลักการได้ เพราะต้องพิจารณาตามที่รัฐบาลเสนอมา แต่หากต้องการแก้ไขหรือปรับปรุงในหลักการก็ต้องขออนุญาตจากรัฐบาลก่อน

ขณะเดียวกัน ย้ำว่าวันที่ 30 มี.ค.นี้ สนช.จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้มีการบรรจุระเบียบวาระการประชุมไว้แล้ว โดยจะเป็นการประชุมแบบเปิดเผย ไม่ใช่การประชุมลับ และต้องติดตามดูว่าสมาชิก สนช.จะอภิปรายสนับสนุนหรือคัดค้านร่างกฎหมายนี้อย่างไร

ส่วนกรณีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ระบุว่ามีอดีตนายทหาร 6 คน พยายามแทรกแซงเนื้อหาให้มีการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ ในร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียมนั้น ประธาน สนช. กล่าวว่า ให้กลับไปถาม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ