"วิษณุ"ไม่กังวล"ทักษิณ"เล็งฟ้องกลับเรียกภาษีหุ้นชินคอร์ป ยันภาครัฐทำตามขั้นตอน กม.

ข่าวการเมือง Wednesday March 29, 2017 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่กังวลหากทีมกฎหมายของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมยื่นอุทธรณ์การเรียกเก็บภาษีเงินได้จากการขายหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น (SHIN) หรือขณะนี้เปลี่ยนชื่อเป็น บมจ.อินทัชโฮลดิ้ง (INTUCH) ย้อนหลัง พร้อมกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบตามมาตรา 157

นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องตั้งทีมทนายเข้าไปให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ เนื่องจากตามกระบวนการของกฎหมายนั้น เจ้าหน้าที่รัฐมีอัยการทำหน้าที่แก้ต่างให้อยู่แล้ว โดยที่ผ่านมากรมสรรพากรเคยถูกฟ้องร้องมาแล้วหลายคดี และมีขั้นตอนการปฏิบัติตามกระบวนการ โดยศาลภาษีอากรกลางทำหน้าที่ไกล่เกลี่ยแก้ปัญหาเรื่องภาษีโดยตรง

อย่างไรก็ตาม หากกรมสรรพากรแพ้คดี เจ้าหน้าที่รัฐก็จะไม่มีความผิดทางวินัย เว้นแต่การแพ้คดีที่เกิดจากความบกพร่องหรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่ทำให้เสียสิทธิจนส่งผลต่อรูปคดี เช่น การไม่ไปตามนัดศาล ซึ่งมีหลายคดีที่ตำรวจไปจับผู้ต้องหาแล้วถูกฟ้องกลับก็ไม่มีการเอาผิดกับตำรวจหรืออัยการ เว้นแต่มีเจตนาร้าย กลั่นแกล้ง รับสินบน ทำให้เสียรูปคดี

ส่วนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องดังกล่าวนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกเรื่องในโลกนี้มองได้ 2 ด้าน พอรัฐดำเนินการก็หาว่ากลั่นแกล้ง เลือกปฏิบัติ เจาะจง ล้างแค้น ไม่ปรองดอง ลำเอียง แต่หากไม่ดำเนินการก็หาว่าฮั้วกันอีก แต่สุดท้ายต้องให้ศาลในฐานะคนกลางเป็นผู้ตัดสิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ