นายกฯ ยันรัฐบาล-คสช.-ทหารไม่ได้ผลประโยชน์จากกม.ปิโตรเลียม มอบฝ่ายกม.จัดการคนปล่อยข่าว

ข่าวการเมือง Thursday March 30, 2017 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำหนังสือชี้แจงลำดับความเป็นมากรณีพ.ร.บ.ปิโตรเลียมที่มีการกล่าวว่าว่ารัฐบาล คสช. คณะกรรมาธิการ ทหาร หวังจะมีผลประโยชน์ในเรื่องของการให้กรมพลังงานทหารเป็นผู้ดำเนินการบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ (NOC) ว่า รัฐบาล คสช. ไม่ได้ทราบเรื่องดังกล่าว และหากมีก็ไม่อนุมัติอยู่แล้ว

ดังนั้น ขอให้สังคมและประชาชนพืจารณาความน่าเชื่อถือจากข้อความดังกล่าว ซึ่งยืนยันได้ว่าจะไม่มีใครได้รับผลประโยชน์นอกจากประเทศชาติและประชาชน แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายที่ดำเนินการ โดยการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ รัฐบาล คสช. จะไม่ให้หน่วยงานทหารเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยเด็ดขาด

"การที่มีผู้ยกเรื่องนี้ออกมาเป็นประเด็นนั้น ทางรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีจะมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายสอบสวนว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะทำให้เกิดความเสื่อมเสียกับรัฐบาล คสช. ทหาร อย่างร้ายแรง มีการโพสต์ข้อความ สร้างการดูหมิ่น เกลียดชังรัฐบาล"นายกรัฐมนตรี ระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุอีกว่า กรณีมีข่าวว่าเตรียมเสนอรายละเอียดการจัดตั้ง"บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ"เรียบร้อยแล้วนั้น ทางรัฐบาลไม่เคยรับทราบรายละเอียดเรื่องนี้ ทราบแต่เพียงว่าหากกฎหมายผ่านก็จะมีเพียงเฉพาะการจัดตั้ง"บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ"เมื่อพร้อม ซึ่งหมายความว่า เรื่อง"บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ"ยังต้องมีการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นนี้อีกครั้งหนึ่ง

"ปัจจุบันการทำหน้าที่จัดการพลังงานเป็นหน้าที่ของกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน ซึ่งมีหน้าที่ดูแลผลประโยชน์ของชาติและความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ รวมถึงการควบคุม กำหนดการจัดหาพลังงานโดยระบบสัมปทานเดิม หรือ ระบบแบ่งปันผลประโยชน์อยู่แล้วว่าจะทำในรูปแบบใด ไม่ใช่ บมจ.ปตท.(PTT) ที่เป็นรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังถือหุ้นเกิน 50% ที่จะดำเนินการในเรื่องของธุรกิจพลังงาน เพื่อเป็นการเสริมรายได้ผลตอบแทนของรัฐบาลและผู้ถือหุ้นเท่านั้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ