ประธาน กรธ. เตรียมส่งร่างกม.ลูกพรรคการเมือง-กกต.ให้สนช. 18 เม.ย.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2017 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ กรธ.จะส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณา ส่วน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับอื่นๆ จะทยอยส่งให้ สนช.พิจารณาต่อไปเดือนละฉบับ

ส่วนการทำกฎหมายเพื่อใช้เดินหน้าเลือกตั้ง คือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.นั้นต้องทำให้เสร็จภายใน 8 เดือน แต่จะทำช้าหรือทำเร็วขึ้นอยู่กับการเตรียมความพร้อมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และพรรคการเมือง

"หากนับเวลาการทำกฎหมายลูกแบบเต็มเหยียดคือ 8 เดือน จากนั้นต้องบวกเวลา 60 วันเพื่อให้ สนช.พิจารณา และหากมีปัญหาโต้แย้งกันต้องใช้เวลาพิจารณาประมาณ 30 วัน หากไม่มีปัญหาโต้แย้งกันก็นำความกราบบังคมทูล และรอเวลาโปรดเกล้าฯ ภายใน 90 วัน จากนั้นเมื่อกฎหมายใหม่ประกาศใช้ องค์กรต่างๆ ก็เริ่มต้นทำงานไป จากนั้นต้องบวกเวลา 150 วันสำหรับการจัดการเลือกตั้ง ดังนั้นเวลามีการขีดกรอบไว้มาก แต่การนับอย่างไรนั้นขึ้นอยู่ความพร้อมของ กกต. และพรรคการเมือง" นายมีชัย กล่าว

ประธาน กรธ. กล่าวว่า หลังรัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้แล้ว แนวทางการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญใหม่ โดยกฎหมายที่ต้องทำให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด รัฐบาลได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว เช่น กฎหมายว่าด้วยการทำยุทธศาสตร์ชาติ กฎหมายว่าด้วยแผนและขั้นตอนการปฏิรูป ทราบว่าภายหลังจากรัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้ปลายสัปดาห์นี้ ครม.จะเสนอกฎหมายดังกล่าวให้ สนช.พิจารณา

"ทุกกระทรวง ทบวง กรม ต้องหันกลับมาให้ความสนใจกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญให้มากขึ้น เพราะในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมีอะไรใหม่ๆ ที่เป็นกลไกเพื่อให้ประเทศพัฒนาไปสู่ความดีงามมากขึ้น และประชาชนจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นการจะทำอะไรหลายอย่างที่เคยทำได้ ต้องเริ่มคิดหนักกว่าเก่า รวมถึงต้องศึกษาว่าต้องคิดอะไร อย่างไร จากอะไรในรัฐธรรมนูญ หากไม่เป็นไปตามนั้นผลร้ายจะเกิดขึ้นและบางเรื่องจะเกิดขึ้นกับตัวคนทำด้วย ดังนั้นต่อไปนี้จะเพิกเฉยกับการปฏิบัติและมองว่ารัฐธรรมนูญคือของที่อยู่บนหิ้งไม่ได้อีก" นายมีชัย กล่าว

ส่วนมาตรา 44 ที่รัฐธรรมนูญใหม่ให้การรับรองไว้นั้น มีเพียงเพื่อแก้ปัญหาที่ขัดข้อง แต่ต้องไม่ขัดกับหลักการสำคัญของรัฐธรรมนูญใหม่ หรือไปละเมิด หรือแก้รัฐธรรมนูญได้ ส่วนการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมของพรรคการเมือง ต้องรอกฎหมายพรรคการเมืองหลังจากนี้เชื่อว่าจะมีการผ่อนปรนคำสั่งของ คสช. เพื่อให้พรรคทำกิจกรรมใดๆ ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ