(เพิ่มเติม1) นายกฯ ลั่นเดินหน้าโรดแมพหลังประกาศใช้ รธน.6 เม.ย./โฆษกฯ เผย ม.44 ยังมีผลใช้บังคับต่อไป

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2017 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมการพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 เม.ย. เวลา 15.00 น. ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งรัฐธรรมนูญจะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันที่ 6 เม.ย.

พร้อมย้ำว่า การเลือกตั้งทั่วไปจะเป็นไปตามกรอบโรดแมพเดิมที่วางไว้ แต่จะเกิดขึ้นช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับขั้นตอนในการยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 จะถือเป็นการเริ่มต้นกระบวนการ

"ทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมพ กฏหมายลูกยังเป็นไปตามไทม์ไลน์เดิม 240 วัน มีขั้นตอนทั้งหมด มันจะช้าจะเร็วอยู่ในขั้นตอนเหล่านั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ลดขั้นตอนไหนไปเลย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ไม่ขัดข้องหากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (สปท.) จะลาออกเพื่อเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดว่าจะต้องลาออกจากตำแหน่งภายใน 90 วัน นับแต่วันที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้ นับรวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย

ส่วนการพิจารณาผ่อนปรนเงื่อนไขการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองนั้น เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง แต่ย้ำว่ารัฐบาลจะดูแลความสงบเรียบร้อย โดยไม่อยากให้มองว่าเป็นการควบคุมนักการเมือง แต่ทุกคนควรควบคุมตัวเอง อย่าสร้างความวุ่นวายหรือความเดือดร้อน

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ แจ้งต่อที่ประชุม ครม.วันนี้ว่า ได้รับพระราชโองการ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้กำหนดพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 วันที่ 6 เม.ย.เวลา 15.00 น.หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีจะชี้แจงต่อประชาชนด้วยตัวเองผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธี

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงตารางเวลาการทำงาน (ไทม์ไลน์) ของแม่น้ำทั้ง 5 สาย ซึ่ง ครม.และ คสช.จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งและได้เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อเข้ารับหน้าที่

ส่วน สนช.จะหมดวาระใน 15 วันก่อนวันเลือกตั้งครั้งใหม่ และ สปท.จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่เมื่อมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ และพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ โดยนับจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ในวันที่ 6 เม.ย.ไปอีก 120 วัน

ขณะที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะต้องอยู่จัดทำร่างกฎหมายลูกให้เสร็จภายใน 240 วันหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ และจะสิ้นสุดภาระหน้าที่เมื่อประกาศบังคับใช้กฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับคำสั่ง คสช.ตามมาตรา 44 ที่ออกไปก่อนหน้านี้ รวมทั้งที่จะออกใหม่ในวันข้างหน้า ยังจะมีผลบังคับใช้ต่อไปแม้ว่าจะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว เนื่องจากในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดว่าอำนาจที่เป็นของ คสช.แต่เดิมยังจะคงอยู่ต่อไป จนกว่า คสช.จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ และการยกเลิกคำสัง คสช.ตามมาตรา 44 จะต้องออกเป็น พ.ร.บ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ