"มีชัย"ชี้ ม.44 ยังใช้ได้แต่ต้องไม่ขัดรัฐธรรมนูญใหม่ พอใจผลงานหลัง รธน.ปี 60 ประกาศใช้

ข่าวการเมือง Friday April 7, 2017 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า หลังจากประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังสามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่เคยมีอยู่เดิมตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 ได้ เพราะไม่มีอะไรผิดแปลกไปจากเดิม แต่เชื่อว่าหากจะมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในช่วงหลังจากนี้ไปอาจจะทำด้วยความระมัดระวังมากขึ้น เพื่อไม่ให้ไปขัดกับหลักการสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ พ.ศ.2560

ส่วนกรณีที่หัวหน้า คสช.มีการใช้มาตรา 44 ในบางกรณีที่อาจขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะมีผลอย่างไรหรือไม่นั้น นายมีชัย กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญได้เขียนว่าเป็นการกระทำที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่ถ้าอะไรที่มันไปไกลเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญจะไปได้ ก็ต้องกลับมาดู แต่เข้าใจว่าคงไม่มี เพราะที่ผ่านมาก็ระมัดระวังกันอยู่แล้ว

สำหรับการแก้ไขเนื้อหาในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 5 ว่าด้วยการกำหนดให้วินิจฉัยกรณีปัญหาไปตามประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย จากเดิมที่กำหนดให้มีกลไกของประมุของค์กรสำคัญทำหน้าที่ดังกล่าวนั้น นายมีชัย ชี้แจงว่า เป็นการกลับไปเป็นแบบรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เพียงแต่ช่องทางที่จะไปศาลรัฐธรรมนูญได้เปิดกว้างเพิ่มขึ้น

"เมื่อมันไม่มีทางออก ถึงจะไปศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากมันมีประเพณีอย่างอื่น ก็ใช้ไปตามประเพณีการปกครอง" นายมีชัย ตอบคำถามที่ว่า หากเกิดวิกฤติแบบในอดีตขึ้น จะสามารถส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยผ่านมาตรา 5 ได้ใช่หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้จัดพิธีรดน้ำดำหัวนายมีชัย เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดยนายอภิชาต สุขัคคานนท์ รองประธานกรธ.คนที่ 2 เป็นตัวแทนกรธ. กล่าวอวยพร ซึ่งนายมีชัย ได้กล่าวเปิดใจภายหลังรัฐธรรมนูญ ฉบับพ.ศ.2560 ได้รับการประกาศใช้ว่า เมื่อวันที่ 6 เม.ย.60 เป็นวันที่มีความสุขและโล่งใจ เพราะที่ผ่านมาได้ทำงานด้วยความเหนื่อยยากมามาก พอถึงผลสำเร็จ กรธ.ทุกคนก็รู้สึกดีใจ

"จากนี้ไป เหลือภาระที่ต้องทำในวันข้างหน้า คือ ต้องทำกฎหมายให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ เป็นภูเขาอีกลูกที่ต้องเราต้องพยายามยกออกจากอกให้ได้ตามเวลาที่กำหนด" ประธาน กรธ. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ