เพื่อไทย ร้องรัฐบาล-คสช.จัดเลือกตั้งต้นปี 61 ตามโรดแมพ-ยกเลิกคำสั่งตาม ม.44

ข่าวการเมือง Monday April 10, 2017 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เร่งดำเนินการตามกระบวนการต่างๆ เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด หลังจากประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ขึ้น เมื่อวันที่ 6 เม.ย.60 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งสามารถทำได้ในกรอบระยะเวลาตามที่นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เคยย้ำมาตลอดทั้งในประเทศและในเวทีโลกว่าได้วางโรดแมพการเลือกตั้งไว้ต้นปีหน้า และในช่วง 5 เดือนเศษที่ผ่านมาก็ได้มีการเตรียมการร่างกฎหมายลูกมาแล้วในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ รัฐบาลและ คสช.ไม่ควรใช้“อำนาจพิเศษ"ใดๆ ในฐานะที่อ้างว่าเป็น“รัฏฐาธิปัตย์"โดยไม่เป็นไปตามหลักการของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เพราะเป็นการไม่เคารพในพระราชอำนาจ และกระทบต่อสิทธิเสรีภาพ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนที่รัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ รวมทั้งควรพิจารณายกเลิกประกาศและคำสั่งต่างๆของ คสช.และหัวหน้า คสช.ที่ไม่เป็นไปตามหลักการของรัฐธรรมนูญดังกล่าว

แถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย ระบุอีกว่า นับแต่นี้ต่อไป รัฐบาลและ คสช. ควรจะสร้างบรรยากาศประชาธิปไตย เพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งและการสร้างความสามัคคีปรองดอง ด้วยการยึดมั่นและผลักดันให้องค์กรของรัฐทุกองค์กร ยึดหลักนิติธรรมในการดำเนินงาน โดยปราศจากอคติอย่างเคร่งครัด ไม่มีการเลือกปฏิบัติ ทั้งต้องเปิดกว้างให้มีการแสดงความคิดเห็นต่อร่างกฎหมายต่างๆ รวมถึงการตรวจสอบการดำเนินงานของรัฐบาลและองค์กรต่างๆ ของรัฐอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและแบบอย่างที่ดี อันจะเป็นการป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นที่ถือเป็นหัวใจของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ