ศาลปกครองยกคำร้อง"ยิ่งลักษณ์"ขอทุเลายึดทรัพย์ในคดีโครงการจำนำข้าว

ข่าวการเมือง Monday April 10, 2017 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองมีคำสั่งยกคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขอให้ทุเลาการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ทางราชการในคดีโครงการจำนำข้าว เนื่องจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ยื่นฟ้องกลับนายกรัฐมนตรีกับพวกรวม 4 คน ในคดีหมายเลขดำที่ 1996/2559

จากการที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ระบุในคำฟ้องว่าคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่เรียกให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ทางราชการกรณีมีการกล่าวหาว่าตนเองในฐานะนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นและประธานคณะกรรมการนโยบายข้าว (กบข.) จงใจปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และทำให้ทางราชการเสียหายนั้น เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงขอให้ศาลพิพากษาเพิกถอนคำสั่ง และนางสาวยิ่งลักษณ์ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาบังคับตามคำสั่งพิพาทไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าคดีจะถึงที่สุดนั้น

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่ศาลจะมีอำนาจออกคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทในระหว่างพิจารณาคดีได้นั้น ต้องมีเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนดไว้ 3 ประการ เกิดขึ้นครบถ้วนกล่าวคือ (1) คำสั่งพิพาทน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย (2) การให้คำสั่งพิพาทมีผลใช้บังคับต่อไป จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง และ (3) การทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาท ไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือแก่บริการสาธารณะ

เมื่อพิจารณาคำขอของนางสาวยิ่งลักษณ์และข้อเท็จจริงในชั้นไต่สวนคำขอวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาแล้ว เห็นว่าภายหลังจากนายกรัฐมนตรีและพวกออกคำสั่งเรียกให้นางสาวยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนนั้น ได้มีหนังสือแจ้งเตือนให้ชำระให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ ซึ่งนอกจากหนังสือแจ้งเตือนดังกล่าวแล้ว ยังไม่มีการใช้มาตรการบังคับทางปกครองด้วยการยึดหรืออายัดทรัพย์สินและขายทอดตลาดเพื่อชำระค่าสินไหมทดแทนแต่อย่างใด

ในเมื่อยังไม่มีการใช้มาตรการบังคับทางปกครอง ในชั้นนี้จึงรับฟังไม่ได้ว่าหากศาลไม่มีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่นางสาวยิ่งลักษณ์ที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลัง จึงเห็นว่าเงื่อนไขตามข้ออ้างในคำขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งพิพาทยังไม่มีน้ำหนักพอที่จะรับฟังได้ กรณีจึงไม่เข้าเงื่อนไขที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งที่เรียกให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนไว้เป็นการชั่วคราวในระหว่างพิจารณาคดีได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ