ครม.ถกร่างกฎหมายรองรับโครงการ EEC/พาณิชย์ขอขยายเวลาช่วยค่าเก็บฯข้าวนาปี 59/60

ข่าวการเมือง Tuesday April 11, 2017 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีหลายวาระที่น่าสนใจ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเสนอร่างพระราชบัญญัติเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกฎหมายและเป็นไปตามมติ ครม.ก่อนหน้านี้ โดยมุ่งเน้นการจัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อผลักดันให้ลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายและอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ

พร้อมทั้งกำหนดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ประชาชน และชุมชนที่เกี่ยวข้อง, ให้สิทธิในการถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ของคนต่างด้าวที่มาประกอบกิจการและอาศัยภายในเขตฯ สามารถทำสัญญาเช่าได้ถึง 50 ปี และสามารถต่อสัญญาได้อีกไม่เกิน 49 ปี นับจากวันที่ครบกำหนด 50 ปี และให้ผู้ประกอบกิจการภายในเขตฯ ได้รับการยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน และได้รับประโยชน์เช่นเดียวกับผู้ประกอบการในเขตปลอดอากรคลังสินค้าทัณฑ์บนและเขตประกอบการเสรี

กระทรวงพาณิชย์ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) จะรายงานความคืบหน้าผลการดำเนินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและรักษาเสถียรภาพราคาข้าว ปีการผลิต 2559/60 ที่ได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้ และจะพิจารณาการขยายระยะเวลาการจ่ายเงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปีการผลิต 2559/60 จากเดิมสิ้นสุดในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นวันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ยกเว้นภาคใต้ยังคงสิ้นสุดตามกำหนดเวลาเดิมคือ 31 กรกฎาคม 2560 เพื่อให้ ธ.ก.ส.ได้มีเวลาตรวจสอบข้อมูลของเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลืออีกจานวน 1.514 ล้านราย จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน

นอกจากนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการดูแลความเรียบร้อยในช่วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะมีการประชุมร่วม ครม.-คสช.ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ