นายกฯ เผยผ่อนผันประชาชนนั่งท้ายรถกระบะเพื่อให้มีเวลาปรับตัวทำตามกฎหมาย

ข่าวการเมือง Tuesday April 18, 2017 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลยังผ่อนผันเรื่องการบังคับใช้กฏหมายกรณีนั่งโดยสารท้ายรถกระบะอีกระยะหนึ่ง แต่ขออย่านำมาเป็นประเด็นไปสู่ความขัดแย้งอีก

ทั้งนี้ รัฐบาลเข้าใจถึงปัญหาที่ผ่านมาและระหว่างนี้อยากให้ทุกคนมีการปรับตัว ซึ่งแม้ตัวเลขการบาดเจ็บสูญเสียจะลดลงกว่าปีที่ผ่านมา แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องมีจิตสำนึก เพราะไม่มีใครดูแลชีวิตใครได้ นอกจากตัวเราเอง ดังนั้น การแก้ปัญหาในระยะยาวต้องแก้ที่ต้นเหตุ คือการให้ทุกคนมีจิตสำนึกทั้งการใช้รถใช้ถนน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่พอใจกับมาตรการลดอุบัติเหตุในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากยังมีความสูญเสียเกิดขึ้น โดยอยากให้นำบทเรียนในปีนี้นำไปปรับปรุงการดูแลความปลอดภัยในปีถัดไป และได้ย้ำให้หน่วยงานงานที่เกี่ยวข้องมีการประเมินและหาสาเหตุการเสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานกว่า 3 แสนนายที่ทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ส่วนกรณีที่มีการใช้อาวุธก่อเหตุทะเลาะวิวาทช่วงเทศกาลสงกรานต์เพิ่มมากขึ้นนั้น ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ติดตามจับกุมผู้กระทำผิดทั้งหมด รวมทั้งเดินหน้ากวาดล้างอาวุธอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงเทศกาลจะมีนักท่องเที่ยวค่อนข้างมากทำให้ควบคุมยาก ดังนั้น สิ่งที่ช่วยแก้ปัญหาได้นอกเหนือจากกฎหมาย คือกระแสกดดันจากสังคมในเรื่องนี้ เพราะปัจจุบันกฎหมายเข้มงวดอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือคนไม่ปฏิบัติตามและขาดการยับยั่งชั่งใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตำรวจเร่งติดตามจับกุมหญิงสาวที่เต้นไม่สุภาพ เปิดอก โดยไม่เกรงกลัวและไม่มีความละอายด้วย

ส่วนกรณีมีผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่เป็นห่วงเสถียรภาพของรัฐบาลเนื่องจากไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลรับฟังทุกเรื่องเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาให้กับประชาชนทุกปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือเรื่องใหญ่ แต่สำหรับการดูแลความสงบเรียบร้อย รัฐบาลยังจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อดูแลให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ