ครม.เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับผู้นำเรื่องแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย ไทย-อินโดฯ-มาเลย์

ข่าวการเมือง Tuesday April 25, 2017 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแถลงการณ์ร่วมการประชุมระดับผู้นำ ครั้งที่ 10 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle : IMT-GT) ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ

ทั้งนี้ ในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 ในระหว่างวันที่ 26-29 เม.ย.60 ที่ประเทศฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพนั้น มาเลเซีย จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับผู้นำแผนงาน IMT-GT ครั้งที่ 10 ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรีของไทยจะปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมระดับผู้นำแผนงาน IMT-GT ครั้งที่ 10 โดยผู้นำทั้ง 3 ประเทศ (อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย) รวมทั้งเลขาธิการอาเซียน และประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย จะได้ร่วมรับรองแถลงการณ์ร่วมที่ได้ยกร่างแล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 18 มี.ค.60 ในที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมระดับผู้นำด้วย

สำหรับร่างแถลงการณ์ร่วมฯ แผนงาน IMT-GT มีสาระสำคัญ ดังนี้

1.ยืนยันบทบาทสำคัญของ IMT-GT ในการสร้างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

2.รับทราบความสำเร็จของการดำเนินงานภายใต้แผนดำเนินงานระยะ 5 ปี แผนที่ 2 ปี 2555-2559

3.รับรองแนวทางการพัฒนาที่สนับสนุนซึ่งกันและกัน 3 ประการ เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายของ IMT-GT คือ

  • การกำหนดและดำเนินการโครงการซึ่งมีลักษณะที่ขยายการดำเนินการต่อไปอีกได้ และนำมาเป็นแบบอย่างเพื่อดำเนินการที่อื่นอีกได้ และมีความยั่งยืน
  • ปรับเปลี่ยนกฎระเบียบเพื่อให้ความสำคัญเกี่ยวกับโครงการ และดำเนินกิจกรรมในพื้นที่ที่เฉพาะเจาะจง เพื่อเร่งรัดการขับเคลื่อนโครงการ
  • ใช้แนวทางการพัฒนาเชิงพื้นที่เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากแนวระเบียงเศรษฐกิจที่มีลำดับความสำคัญสูง 5 แนวระเบียง โดยมีการปรับปรุงการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ สร้างความแข็งแกร่งให้กับกลไกเชิงสถาบันและความเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบ ผสมผสานนวัตกรรม และสร้างความเชื่อมโยงห่วงโซ่คุณค่าข้ามพรมแดน และการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรม

4.ยืนยันข้อผูกพันในการดำเนินโครงการเพื่อการเชื่อมโยงกันทางกายภาพ มูลค่ากว่า 23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนการเชื่อมโยงภายใต้แผนดำเนินงานระยะ 5 ปีฉบับใหม่ และฉบับต่อไป

สำหรับประเด็นหารือและข้อเสนอของประเทศไทย ในการประชุมระดับผู้นำแผนงาน IMT-GT ครั้งที่ 10 ประกอบด้วย

1.การแสดงความชื่นชมความสำเร็จในการดำเนินงานของแผนงาน IMT-GT ในการยกระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจของทั้ง 3 ประเทศอย่างเป็นรูปธรรมในรอบปีที่ผ่านมา และแสดงเจตนารมย์สนับสนุนการดำเนินงานของแผนงานอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้แผนงาน IMT-GT บรรลุเป้าประสงค์ที่กำหนด และมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์อาเซียน 2025

2.รับรองเอกสาร 2 ฉบับ คือ 1) วิสัยทัศน์ IMT-GT 2036 ซึ่งได้วางแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการของ IMT-GT ให้มีความก้าวหน้าและนำไปสู่การพัฒนา IMT-GT ให้เป็นอนุภูมิภาคที่มีการบูรณาการ มีนวัตกรรม การลดความเหลื่อมล้ำ และมีความยั่งยืน 2) แผนดำเนินงานระยะ 5 ปี ฉบับที่ 3 ปี 2560-2564 ซึ่งจะเป็นแผนระยะ 5 ปีแผนแรกใน 4 แผน ตลอดช่วงวิสัยทัศน์ โดยก่อนปี 2579 คาดว่ามูลค่าการค้าภายในอนุภูมิภาค IMT-GT จะเพิ่มขึ้นเป็น 28% ของมูลค่าการค้ารวม 3 ประเทศ (จาก 9.2% ในปี 2558), การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (จาก 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ), การเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวต่างประเทศโดยรวมเป็นจำนวน 109 ล้านคน (จากเดิม 39 ล้านคน) และมีการพัฒนาเมืองสีเขียวทั่วทั้งอนุภูมิภาค

3.เสนอแนะแนทางการดำเนินงานภายใต้กรอบ IMT-GT โดยการเร่งรัดขับเคลื่อนโครงการที่มีลำดับความสำคัญที่สร้างประโยชน์อย่างกว้างขวางในภูมิภาค ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตรอุตสาหกรรมอาหาร แรงงาน และการท่องเที่ยว รวมทั้งเร่งรัดการปรับลดกฎระเบียบและขั้นตอนที่เป็นอุปสรรคต่อการขนส่งและการค้าระหว่างกัน และสนับสนุนบาทบาทของสภาธุรกิจ IMT-GT ในการขับเคลื่อนโครงการลงทุนที่เป็นรูปธรรม และร่วมลงทุนในโครงการด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นลักษณะการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ