"วิษณุ"ชี้ยกเลิกชั้นความลับเอกสารมุมแดงได้ กรณีเรือดำน้ำไม่ถือเป็นเรื่องลับ

ข่าวการเมือง Wednesday April 26, 2017 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการเสนอให้ยกเลิกเรื่องเอกสารมุมแดงว่า เอกสารมุมแดงจะมีการเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกๆ วันอังคาร ซึ่งมีการเสนอลักษณะแบบนี้มีมาเป็น 10 ปีแล้ว ตั้งแต่สมัยที่ตนเองทำหน้าที่เป็นเลขาธิการ ครม.

อย่างไรก็ตามเอกสารมุมแดงสามารถยกเลิกได้ ซึ่งถือว่าเป็นการยกเลิกชั้นความลับและสามารถเปิดเผยได้ แต่บางเรื่องก็ยังติดเป็นเอกสารมุมแดงตลอด ซึ่งอาจเปิดเผยเฉพาะหัวข้อในเรื่องนั้นๆ แต่ไม่สามารถเปิดเผยในรายละเอียดได้

ส่วนกรณีที่ ครม.อนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ถือเป็นเรื่องลับ เพราะเมื่อถึงขั้นตอนการเบิกจ่ายงบประมาณหรือทำสัญญาต้องมีการนำกลับมาพิจารณาในที่ประชุม ครม.อยู่แล้ว และการพิจารณาเรื่องนี้มีการหารือร่วมกันทั้งคณะรัฐมนตรีและข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่หากเป็นการประชุมลับจะมีเพียงคณะรัฐมนตรีหารือกันเท่านั้น โดยข้าราชการไม่สามารถร่วมรับฟังได้

นายวิษณุได้ยกตัวอย่างกรณี ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ ..) เมื่อวานนี้ ซึ่งเกี่ยวกับการให้อำนาจการเข้าถึงพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยถอดเรื่องนี้ออกจากชั้นความลับที่สุด เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้แล้ว กฎหมายทุกฉบับต้องผ่านการรับฟังความเห็นจากประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ถือว่าเป็นการยกเลิกเอกสารมุมแดง ซึ่งตนเองเป็นคนเสนอเองว่า หากยังติดเอกสารมุมแดง เมื่อมีการรับฟังความเห็นประชาชน ผู้รับฟังอาจมีความผิดได้ โดยหลังจากนี้จะส่งให้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาต่อไป ซึ่งเนื้อหาในการเข้าถึงข้อมูลประชาชนนั้น ประชาชนไม่ต้องกังวลมาตรการเป็นไปตามหลักนิติธรรมเหมือนที่ประเทศต่างๆ ใช้กัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ