"ศรีสุวรรณ"จ่อยื่นหนังสือสตง.ให้ตรวจสอบ TOR การจัดซื้อเรือดำน้ำ มองไม่มีเหตุจำเป็น

ข่าวการเมือง Wednesday April 26, 2017 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 เม.ย.นี้ ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) คณะกรรมการวินัยทางงบประมาณและการคลัง ขอให้ตรวจสอบการดำเนินการจัดซื้อเรือดำน้ำ S-26T จากจีนจำนวน 1 ลำมูลค่า 13,000 ล้านบาท จากเป้าหมาย 3 ลำ มูลค่า 36,000 ล้านบาท เนื่องจากการซื้อเรือดำน้ำจากจีนดังกล่าว มีข้อสงสัยจากสาธารณชนเป็นจำนวนมากเกี่ยวกับกระบวนการจัดทำ TOR ความสามารถอาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานจริง อันเนื่องมาจากยุทธบริเวณที่ขัดต่อการปฏิบัติงาน เพราะอ่าวไทยมีระดับน้ำลึกเพียง 25-60 เมตรเท่านั้น ความโปร่งใสในการจัดซื้อ อุปกรณ์พิเศษที่ติดตั้งมา ความคุ้มค่ากับการใช้งานและสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศรอบข้างก็ไม่มี จึงไม่มีเหตุจำเป็นใด ๆ ในการสะสมยุทโธปกรณ์ดังกล่าว อีกทั้งไม่เปิดเผยความจริงที่ประเทศจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมนอกวงเงินดังกล่าวอีกมาก เช่น การจัดสร้างอู่เรือขึ้นมารองรับ การจัดตั้งกำลังพลมารองรับ การซื้อยุทโธปกรณ์มาเสริมและค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงประจำปี ซึ่งอาจมีมูลค่ามากกว่าราคาซื้อข้างข้างต้นอีกหลายเท่า ฯลฯ ซึ่งจะเป็นภาระของชาติ ภาระงบประมาณต่อไปในอนาคต

ขณะที่ไม่คำนึงถึงสภาพการณ์ของฐานะทางเศรษฐกิจของประเทศที่ตกต่ำ ซึ่งประชาชนและเกษตรกรกำลังเดือดร้อนกันไปทุกหย่อมหญ้าท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศทุกด้าน ทั้งภัยแล้ง ความยากจน กำลังซื้อในประเทศหด ส่งออกติดลบ รัฐบาล ไม่มีเงินช่วยเหลือชาวนาที่ไม่มีน้ำปลูกข้าว ราคาผลผลิตทางการเกษตร ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดตกต่ำ มิหนำซ้ำ ทั้งน้ำมัน กระแสไฟฟ้า พาเหรดกันขึ้นราคาจนสร้างความไม่พอใจไปทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ ขั้นตอนและกระบวนการจัดซื้อ การจัดทำ TOR เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับประเทศจีนเป็นการเฉพาะหรือไม่และสอดคล้องต่อเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 หรือตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม หรือไม่ อย่างไร มีความโปร่งใสการจัดซื้อกระทำโดยเปิดเผย เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม มีการปฏิบัติต่อผู้เสนอทุกรายโดยเท่าเทียมกัน มีระยะเวลาที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการยื่นข้อเสนอ มีหลักฐานการดำเนินงานที่ชัดเจน หรือไม่ อย่างไร

อีกทั้งมีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดซื้อว่ามีการรับการเพิ่มเติมข้อเสนอภายหลังการยื่นเอกสารอย่างเป็นทางการไปแล้ว ซึ่งขัดต่อกระบวนการคัดเลือกและไม่เป็นธรรมต่อผู้เสนอรายอื่นหรือไม่ อย่างไร และการดำเนินการของคณะกรรมการจัดทำ TOR มีความโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2556 หรือไม่ อย่างไร

ที่สำคัญคือ การใช้อำนาจของกองทัพเรือ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และคณะรัฐมนตรี เป็นไปโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายว่าด้วยระบบวินัยการเงินการคลังของรัฐต่าง ๆ ของรัฐหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ