กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างกม.พรรคการเมือง โยนกฤษฎีกาชี้นิยาม "กฎหมาย-สมาชิกพรรค" ป้องกันถูกตีความ

ข่าวการเมือง Wednesday April 26, 2017 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ... แถลงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายในมาตรา 16-22 โดยติดใจ 2 มาตรา คือ มาตรา 17 วรรค 3 ว่าด้วยเรื่องการขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ที่ระบุว่าหากกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบแล้วเอกสารไม่ครบถ้วน พรรคจะต้องดำเนินการภายใน 30 วัน โดยที่ประชุมฯ เห็นว่ามีเวลาน้อยเกินไปจึงมีมติแก้ไขเป็น 60 วัน แต่หาก กกต.ตรวจสอบความไม่สมบูรณ์ของเอกสารอีกก็ยืดระยะเวลาออกไปอีก 30 วัน รวม 90 วัน แต่หากยังไม่สามารถส่งเอกสารให้ กกต.ครบภายในระยะเวลาที่กำหนดก็จะถูกยุบพรรค

ส่วนมาตรา 22 เกี่ยวกับกรรมการบริหารมีหน้าที่ควบคุมไม่ให้สมาชิกพรรคกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่ประชุมฯ มีมติให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปกำหนดนิยามของคำว่า สมาชิกและกฎหมายให้ชัดเจน เพราะสมาชิกมีจำนวนมากและหลายประเภท และกฎหมายก็ไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นกฎหมายประเภทใด หากเขียนไม่ชัดเจนจะเสี่ยงต่อการตีความ นำไปสู่การยุบพรรคและตัดสิทธิทางการเมืองได้

"คำว่ากฎหมาย ฝ่าฝืนกฎหมาย และสมาชิกกว้างมาก ที่ประชุมฯ จึงให้กฤษฎีกาไปกำหนดให้ชัดเจน เช่น ฝ่าไฟแดงก็ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายแล้ว แม้ กรธ.จะชี้แจงว่าเป็นแค่เรื่องที่เกี่ยวพันกับกระบวนการเลือกตั้งเท่านั้น แต่ไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นกฎหมายเลือกตั้งหรือกฎหมายพรรคการเมืองจึงเกรงว่าจะมีปัญหาภายหลัง สมาชิกพรรคก็มี 2-3 ล้านคน ควรต้องทำให้ชัดว่าหมายถึงสมาชิกประเภทไหน" นายวัลลภ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ