นายกฯ เผยปัดปิดกั้นสื่อ ยันไม่เห็นด้วยกับกม.คุมสื่อ แนะศึกษาแนวทางในตปท.-ฟังความเห็นปชช.

ข่าวการเมือง Thursday April 27, 2017 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการผลักดันร่าง พ.ร.บ.การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า เรื่องนี้ไม่ได้มีการหารือรายละเอียดกับตนเอง แต่เป็นเพียงแนวคิดที่มีการเสนอขึ้นมา ซึ่งตนเองได้ให้แนวทางในการไปศึกษาว่าในต่างประเทศมีการดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าไม่ได้มีความต้องการที่จะปิดกั้นใดๆ ทั้งสิ้น และทุกคนต้องช่วยกันหาทางออกว่าจะทำอย่างไรให้การแก้ปัญหาเป็นไปอย่างที่ทุกคนต้องการ ให้สื่อทุกสื่อเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง และต้องแยกแยะในส่วนของคนดีและคนไม่ดี โดยไม่ไปเป็นเครื่องมือของคนที่ไม่ดี และขอให้ทุกฝ่ายอย่ากังวลว่า รัฐบาลจะมาปิดกั้นสื่อฯ เพราะรัฐบาลเองก็ต้องทำงานร่วมกับสื่อฯ ในการขยายความเข้าใจของรัฐบาลไปสู่ประชาชน ซึ่งสิ่งใดที่ไม่ดีและสื่อฯ ได้ตักเตือนขึ้นมาก็มีการติดตามและตรวจสอบให้

อย่างไรก็ตาม หลายอย่างเป็นกฎหมายตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดกรอบกว้างๆ แต่สิ่งสำคัญคือเรื่องของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสิ่งที่นำไปสู่การปฏิบัติ ดังนั้นหากจะอ้างเพียงมาตราใดมาตราหนึ่งในรัฐธรรมนูญ เช่น เรื่องของสิทธิเสรีภาพ ก็ต้องดูว่าสิ่งเหล่านี้ไปละเมิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญอีกหลายฉบับหรือไม่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ต้องสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในการออกกฎหมายใดๆ หลังจากนี้ให้มากที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากไม่มีความจำเป็นก็คงไม่มีการตั้งเรื่องดังกล่าวขึ้นมา และเป็นสิ่งที่ต้องหาทางออกร่วมกัน หากค้านทุกอย่างก็จะเดินหน้าไม่ได้ และเกิดความวุ่นวายในวันหน้าขึ้นอีก จึงฝากให้ทุกคนช่วยคิด พร้อมย้ำว่า วันนี้ทำเพื่อคนไทยทุกคน ซึ่งสื่อมวชนก็คือคนไทย ขณะที่คนไทยก็บริโภคสื่อและวันนี้มีหลายอย่างที่ไม่ถูกต้องบนโซเชียลมีเดีย ทำให้ประเทศเกิดปัญหาเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ จึงต้องดูแลเรื่องเหล่านี้เป็นพิเศษ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในร่าง พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าวจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลสื่อฯ ซึ่งตนเองยังไม่เห็นด้วยกับร่างฯนี้ เพราะต้องฟังความเห็นกับประชาชนก่อน โดยสิ่งที่เป็นปัญหาคือ การมอบความรับผิดชอบให้กับสมาคมสื่อฯ แต่ก็มีการยอมรับว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ทั้งหมด เพราะเมื่อเกิดปัญหาก็ไม่สามารถหาคนที่รับผิดชอบได้ จึงจำเป็นต้องมีการพูดคุยเรื่องนี้ เพื่อนำไปสู่ความไว้วางใจซึ่งกันและกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ