ประธาน กรธ.แจงผู้นำเหล่าทัพนั่งคกก.ยุทธศาสตร์ชาติเพื่อเชื่อมโยงกับส.ว. ยันไม่มีอำนาจมากกว่าครม.

ข่าวการเมือง Friday April 28, 2017 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการคณะร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำร่างกฎหมายการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ กล่าวถึงความจำเป็นที่ต้องมีผู้นำเหล่าทัพเป็นคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่ง เนื่องจากตำแหน่งเหล่านี้เป็นสมาชิกวุฒิสภาชุดแรกในระยะเวลา 5 ปีแรกโดยตำแหน่งด้วย ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการติดตามและเสนอแนะให้การบริหารประเทศเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติตามที่บัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่มีข้อสังเกตว่าคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติมีอำนาจมากและสามารถดำเนินการกับหน่วยงานของรัฐที่ไม่ดำเนินการตามนั้นถือเป็นการปฏิรูปวิธีการบังคับใช้กฎหมาย ที่ไม่ใช่บังคับใช้กับราษฎรเพียงอย่างเดียว แต่ให้รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐด้วย หากไม่ดำเนินการโดยไม่มีเหตุอันสมควรถือว่ามีความผิด

ส่วนกรณีที่อาจสร้างความสับสนทางอำนาจระหว่างคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติกับคณะรัฐมนตรี (ครม.)นั้น ขอย้ำว่าครม.มีอำนาจมากกว่า แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำอะไรตามใจชอบได้ และหากในอนาคตคิดว่ายุทธศาสตร์ที่กำหนดมาไม่มีความเหมาะสมหรือล้าสมัยก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้

"จะถือว่าผู้นำเหล่าทัพมีอำนาจมากเกินไปหรือนั้น ผมมองว่า เป็นตำแหน่งที่มีความเชื่อมโยงระหว่างคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและวุฒิสภา แต่ไม่ได้มีอำนาจควบคุมทั้งหมด เพราะยุทธศาสตร์ชาติไม่ได้จัดทำขึ้นเพียงคนไม่กี่คน สำหรับความคืบหน้าการจัดทำกฎหมายลูก ขณะนี้กำลังจัดทำกฎหมายควบคู่กันไปหลายฉบับ และทยอยส่งให้หน่วยงานต้นสังกัดที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณา" นายมีชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ