กมธ.สื่อโยนที่ประชุม สปท. ตัดปมใบอนุญาตลดแรงคัดค้านจากสื่อ ยันไม่มีใบสั่งให้ถอยจากรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday May 1, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เปิดเผยว่า กรรมาธิการ ได้หารือกันในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อพิจารณาตัดเรื่องของใบอนุญาตและบทลงโทษ ออกจากร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพสื่อฯ โดยจะเปลี่ยนเป็นใบรับรองวิชาชีพแทน ซึ่งองค์กรบริษัทสื่อจะต้องนำไปขึ้นทะเบียนแทน โดยสภาวิชาชีพสื่อจะไม่มีอำนาจกลั่นกรอง แต่เป็นเพียงคนรับจดทะเบียนเท่านั้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การยอมตัดเรื่องใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสื่อครั้งนี้ ไม่มีผู้ใหญ่ในรัฐบาลสั่งให้ถอย แต่เป็นความคิดของตนเองที่อยาก จะลดแรงคัดค้านจากสื่อมวลชน

พล.อ.อ.คณิต ได้ยกตัวอย่างการออกใบอนุญาตสื่อ ในประเทศสิงคโปร์ ที่มีการออกให้สื่อ โดยระบุว่า เป็นสิ่งที่สื่อต้องการ จึงคิดว่าสมควรที่จะนำรูปแบบดังกล่าวมาใช้กับประเทศไทย แต่ในเมื่อมีกระแสคัดค้าน จึงคิดว่า จะนำเรื่องนี้ให้ที่ ประชุมใหญ่ สปท. โหวตตัดสินว่า จะให้คงหลักการเดิมหรือตัดประเด็นดังกล่าวออก

ทั้งนี้หากที่ประชุม สปท.เห็นด้วยให้ตัดออก ก็จะไม่มีการออกใบอนุญาตให้กับสื่อ แต่จะเปลี่ยนเป็นใบรับรองที่สถานีจะต้องส่งให้กับสภาวิชาชีพบันทึกไว้แทน แต่หากเสียงในที่ประชุมใหญ่ไม่เห็นด้วย หลักการเรื่องใบอนุญาตก็จะยังคงมีอยู่ต่อไป


แท็ก กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ