สวนดุสิตโพล เผยปชช.อยากให้นักการเมืองร่วมมือกับภาครัฐสร้างความปรองดองก่อนเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Saturday May 6, 2017 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ณ วันนี้ (ก่อนเลือกตั้ง) ภายหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 กระแสข่าวการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นก็มีออกมาอย่างต่อเนื่อง แม้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการดำเนินของรัฐบาลตามโรดแมปที่ได้กำหนดไว้ และล่าสุดที่มีข่าวออกมาว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นช้าสุดไม่เกินปลายปี 61 ก็ยังคงเป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชนต่อไป เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน ณ วันนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสวนดุสิตโพล" ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,152 คน ระหว่างวันที่ 1-5 พ.ค.60

          สรุปผลได้ว่า ณ วันนี้ (ก่อนเลือกตั้ง) ประชาชนอยากให้นักการเมืองทำอะไรบ้าง อันดับ 1  ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ เสริมสร้างความปรองดอง 71.61% เพราะทำให้บรรยากาศทางการเมืองดีขึ้น บ้านเมืองสงบ  ใช้ประสบการณ์ทางการเมืองมาช่วยพัฒนาประเทศและส่วนรวม ฯลฯ อันดับ 2  สนับสนุนให้การเลือกตั้งมีความโปร่งใส ยุติธรรม  68.75% เพราะ  ประชาชนจะได้เชื่อมั่น และอยากไปใช้สิทธิเลือกตั้งที่จะมีขึ้น อยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย ฯลฯ อันดับ 3 ลงพื้นที่ พบปะ พูดคุยกับชาวบ้าน สอบถามสารทุกข์สุขดิบ          66.15%  เพราะอยากให้นักการเมืองลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชน รับฟังเรื่องราว ปัญหาความเดือดร้อนต่างๆด้วยตนเอง เพื่อเป็นแนวทาง นโยบายในการหาเสียง ฯลฯ
          ประเด็นต่อมาว่า ณ วันนี้ (ก่อนเลือกตั้ง) ประชาชนอยากให้พรรคการเมืองทำอะไรบ้าง อันดับ 1 ติดตามข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเลือกตั้งของรัฐบาล         77.86% เพราะจะได้เตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้าสู่การแข่งขันเลือกตั้ง ทุกพรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของการเลือกตั้งให้มากยิ่งขึ้น ฯลฯ  อันดับ 2 สรรหาสมาชิกพรรคและกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง 74.74% เพราะจะได้มีเวลาในการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม มีความรู้ความสามารถมาเป็นสมาชิก ควรเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงาน ฯลฯ อันดับ 3  กำหนดนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง  69.79% เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนจะใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะได้เห็นท่าทีและแนวโน้มการทำงานของแต่ละพรรคการเมืองว่ามีทิศทางอย่างไร ฯลฯ

และ ณ วันนี้ (ก่อนเลือกตั้ง) ตัวประชาชนเองสามารถทำอะไรได้บ้าง อันดับ 1 ทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุด เคารพกฎหมาย ไม่สร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมือง 70.31% เพราะที่ผ่านมาบ้านเมืองมีปัญหามากมาย ทุกคนควรช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบสุข คาดหวังว่าบ้านเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหลังจากการเลือกตั้ง ฯลฯ อันดับ 2 ศึกษาและรับฟังข้อมูลข่าวสารการเลือกตั้ง 67.45%เพราะ จะได้ไม่ตกข่าว มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ และเปรียบเทียบพรรคการเมือง /นักการเมืองของแต่ละพรรค ฯลฯ อันดับ 3 ร่วมรณรงค์ให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และให้ความร่วมมือกับภาครัฐ 53.65% เพราะ ไม่อยากให้มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง อยากให้ทุกคนออกไปใช้สิทธิอย่างเต็มที่ เลือกคนดี คนเก่งเข้ามาทำงาน พัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า ฯลฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ