นายกฯ เตรียมแถลงผลงานรัฐบาล-คสช.ครบ 3 ปี/ยังไม่เปิดให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม

ข่าวการเมือง Tuesday May 9, 2017 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า รัฐบาลจะมีการสรุปผลงานในรอบ 3 ปีที่มีความก้าวหน้าการทำงานที่เป็นรูปธรรมและมีความครอบคลุมในทุกด้าน ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ความมั่นคง การช่วยเหลือประชาชน ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลผู้มีรายได้น้อย ทั้งในส่วนของการขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกว่า 10 ล้านคน การดูแลค่าใช้จ่าย ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ตลอดจนด้านสาธารณสุข ที่จะเชื่อมโยงเพื่อดูแลให้ครอบคลุม พร้อมฝากให้ทุกคนติดตามรับฟังผลงานรัฐบาลในทุกๆด้านด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการปรับการชี้แจง ผลการทำงานของรัฐบาล ทั้ง 6 กลุ่มงาน ทั้งในส่วนของงานนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบงานแต่ละด้าน และงานในส่วนของแต่ละกระทรวง พร้อมให้จัดทำเป็นเอกสารข่าว เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แก่สื่อมวลชนในทุกสัปดาห์

ส่วนการที่พรรคการเมืองเริ่มมีการขยับเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ใช่คู่ขัดแย้งทางการเมืองกับใคร และเข้ามาบริหารประเทศในช่วงเปลี่ยนผ่านเท่านั้น และอยากให้พรรคการเมืองมาพูดคุยกันในการแก้ปัญหา ไม่ใช่เพียงจะมุ่งไปสู่การเลือกตั้งเท่านั้น ซึ่งในขณะนี้ยังไม่เปิดให้มีความเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่สำคัญต้องรอการพิจารณากฎหมายลูกที่จะออกมามีผลบังคับใช้ด้วย

ด้านพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการแถลงผลงานของรัฐบาลว่า ต้องแยก 2 ส่วน ถ้าครบ 3 ปีของ คสช.ครบวันที่ 22 พ.ค. ซึ่งได้เล่าดำริของนายกรัฐมนตรีให้ทีม คสช.รับทราบไปแล้ว วันนี้กำลังประสานรายละเอียด เชื่อว่าทางคสช.คงจะมีเรื่องออกมาเล่าให้ประชาชนฟังอาจจะเป็นในรูปแบบวิดิทัศน์ แต่อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดว่างานแต่ละประเภทของรัฐบาลมีอะไรบ้าง เพราะต้องแยกกันระหว่างการปฏิบัติงานของ คสช.และรัฐบาล เพราะฉะนั้น คสช.จะชี้แจงมุมการทำงานของ คสช.ไปจนถึงการใช้อำนาจหน้าที่ในฐานะของ คสช.ที่จะมาสนับสนุนการแก้ปัญหาสำคัญของรัฐบาลว่าได้ทำอะไรไปบ้าง เชื่อว่าจะนำเสนอได้ภายในปลายเดือน พ.ค.หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือน มิ.ย.

"รัฐบาลการทำงานจะครบวงรอบเดือน ก.ย.60 จึงยังมีเวลา แต่เชื่อว่าเราจะทำก่อนถึงเดือน ก.ย. เพราะช่วงนั้นจะมีงานสำคัญๆ เข้ามาอีกเยอะ คงจะเป็นประมาณปลาย มิ.ย.ถึงต้น ก.ค.ในการแถลงข่าวของรัฐบาล ซึ่งอยู่ระหว่างนำเรียน ขออนุมัติหลักการจากนายกรัฐมนตรีว่าจะใช้รูปแบบใด ต้องให้นายกรัฐมนตรีอนุมัติมาก่อนจะแจ้งให้ทราบว่ารูปแบบโดยรวมเป็นอย่างไร"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับเรื่องการประชาสัมพันธ์ผลงานของรัฐบาล โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ในระดับนโยบาย ผู้ที่จะให้ข้อมูลคือ นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ระดับที่ 2 คือ โฆษกกลุ่มงาน ซึ่งจะมีทั้งหมด 6 กลุ่ม เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม กฎหมาย การต่างประเทศ กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ทั่วๆ ไป และระดับที่ 3 คือ ระดับรัฐมนตรีและโฆษกกระทรวง ซึ่งจะให้รายละเอียดลงไปถึงงานที่ทำของกระทรวงต่างๆ

"ท่านนายกฯ เน้นย้ำว่า นอกจากการให้ข่าวด้วยวาจาแล้วจะต้องมีเอกสารข่าวแจก (Press Release) ด้วยเพื่อเป็นหลักฐานในอนาคตว่ารัฐบาลได้ดำเนินการทำเรื่องใดไปแล้วบ้างและจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการศึกษาต่อไปได้" ผู้ช่วยโฆษกฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ