สปท. แจงความจำเป็นต้องมีกม.ไซเบอร์ ยันเป็นมาตรฐานเดียวกันไม่เลือกปฎิบัติ

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า สปท.จะส่งร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่ได้รับทราบรายงานผลการศึกษาและข้อสังเกตไปเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา โดยก่อนหน้านี้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว

ส่วนการให้อำนาจ คณะกรรมการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์(กปช.) สามารถเข้าถึงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ของเอกชนได้ด้วย นอกเหนือจากหน่วยงานรัฐนั้น เนื่องจากการใช้กฎหมายต้องไม่เลือกปฏิบัติ ต้องใช้บังคับกับทุกคนในมาตรฐานเดียวกัน เพราะการโจมตีทางคอมพิวเตอร์ไม่เลือกว่าจะเป็นของรัฐบาลหรือเอกชน

"เหมือนกระแสน้ำ ถ้าน้ำท่วมก็ท่วมหมดไม่เลือกว่าบ้านคนรวยหรือคนจน ดังนั้นจึงต้องออกกฎหมายควบคุมบังคับใช้ให้เหมือนกันทั้งหมด เราต้องเตรียมรับมือการโจมตีทางไซเบอร์ เพราะเชื่อว่า มันมาแน่ ยังไงก็ต้องเจอ จึงจำเป็นต้องออกกติกาคอยควบคุมไว้" พล.อ.อ.คณิต กล่าว

ส่วนข้อท้วงติงเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.ที่หมิ่นเหม่ต่อการละเมิดสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชนนั้น ประธาน กมธ. ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชนฯ กล่าวว่า ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะประชาชนยังมีสิทธิเสรีภาพการแสดงออกเช่นเดิม ส่วนการแสดงความเห็นทางโลกออนไลน์ยังทำได้เช่นเคย แต่ต้องไม่ใช่ข้อความ hate speech สร้างความแตกแยก เกลียดชัง หรือกระทบต่อเสถียรภาพความมั่นคงประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ