สนช.เสนอ 3 ทางเลือกเก็บค่าสมาชิกพรรคการเมือง สร้างการมีส่วนร่วม

ข่าวการเมือง Tuesday May 16, 2017 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า ขณะนี้ได้มีสมาชิก สนช.ทยอยเสนอคำแปรญัตติเพื่อขอแก้ไขเนื้อหาในร่าง พ.ร.บ.เป็นจำนวนมาก โดยประเด็นที่มีการหารือกันและมีแนวโน้มจะแก้ไข คือ จำนวนเงินค่าสมาชิกพรรคการเมือง โดยขณะนี้มีข้อเสนอเป็น 3 แนวทาง ได้แก่ 1.ให้คงไว้ตามเดิมที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอมา คือ ให้เก็บคนละ 100 บาทต่อปี 2.ให้เก็บค่าสมาชิกพรรคไม่เกิน 100 บาท และ 3.ให้ไปกำหนดในบทเฉพาะกาลว่าในปีแรกภายหลังมีการประกาศใช้กฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ ไม่ต้องมีการเก็บค่าสมาชิกพรรคการเมือง เพื่อให้แต่ละส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น พรรคการเมือง ธนาคาร ไปออกแบบจะอำนวยความสะดวกในการให้สมาชิกพรรคการเมืองจ่ายค่าบำรุงพรรคอย่างไร แต่เมื่อพ้น 1 ปีไปแล้วจะกำหนดให้เก็บค่าสมาชิกพรรคเท่าไหร กมธ.วิสามัญฯ จะไปกำหนดจำนวนเงินอีกครั้ง

"ตัวแทน กรธ.ที่เข้ามาเป็นกรรมาธิการฯ ยังคงยืนยันให้มีการเก็บค่าสมาชิกพรรคการเมืองเอาไว้ เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการในการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน" นายวัลลภ กล่าว

นายวัลลภ กล่าวต่อว่า กมธ.จะนำประเด็นดังกล่าวไปหารือในการสัมมนานอกสถานที่ที่จังหวัดจันทบุรีระหว่างวันที่ 20 - 21 พ.ค.นี้ โดยคาดว่าการพิจารณาจะเสร็จภายในเดือนนี้ก่อนส่งให้ สนช. พิจารณาในวันที่ 15 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ