กมธ.วิสามัญ คาดเคาะประเด็นเซ็ตซีโร่กกต. 1 มิ.ย. ก่อนเสนอสนช.พิจารณา

ข่าวการเมือง Thursday May 18, 2017 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.พิศณุ พุทธวงศ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวว่า ขณะนี้ได้พิจารณาในหลายประเด็นสำคัญ ได้แก่ มาตรา 70 ว่าด้วยสถานภาพในการดำรงตำแหน่งต่อไปของ กกต.ซึ่งร่างฯ ฉบับที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอมายัง สนช.นั้นกำหนดให้มีคณะกรรมการสรรหาเพื่อวินิจฉัยว่าประธาน กกต.หรือ กกต.ที่ดำรงตำแหน่งก่อนมีรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ขาดคุณสมบัติหรือไม่ ซึ่งมีสมาชิก สนช.เสนอคำแปรญัตติเพื่อขอแก้ไขเนื้อหาจำนวน 12 คน โดยมีความเห็นหลายแนวทาง อาทิ การเสนอให้ กกต.ที่ขาดคุณสมบัติไปทำหน้าที่ที่ปรึกษาของสำนักงาน กกต.หรือให้ดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะครบวาระตามที่กฎหมายกำหนด

"เรื่องวาระของ กกต.เราจะพิจารณาโดยยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ไม่พิจารณาภายใต้ผลประโยชน์ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด โดยจะดำเนินการให้เสร็จในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ และคิดว่าก่อนที่กรรมาธิการฯ จะพิจารณาชี้ขาดในเรื่องนี้คงไม่จำเป็นต้องเชิญ กกต.มาให้ความเห็นอีก เพราะก่อนที่ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้เข้าสู่การพิจารณา ทาง สนช.ได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาพร้อมกับเชิญ กกต.มาให้ข้อมูลและความคิดเห็นไว้ก่อนแล้ว" พล.ท.พิศณุ กล่าว

ทั้งนี้ คณะกมธ.วิสามัญฯ จะเสนอร่างฯ ให้ที่ประชุมสนช.ลงมติเห็นชอบในวาระ 2 และ 3 วันที่ 9 มิ.ย. ซึ่งเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ