คสช.-ครม.หารือเหตุระเบิด, สธ.เสนอบรรจุพยาบาล-คลังเสนอเพิ่มเบี้ยคนชรา

ข่าวการเมือง Tuesday May 23, 2017 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในเช้าวันนี้ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกหารือร่วมกับ คสช.เกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ประชาชนบาดเจ็บกว่า 20 คน

นอกจากนี้ ในการประชุม ครม.เตรียมหารือถึงสถานการณ์บ้านเมือง พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังเหตุด้วย

สำหรับวาระที่น่าในใจวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข เสนอขอตำแหน่งข้าราชการพยาบาล 8,792 ตำแหน่ง โดยจะทยอยบรรจุภายใน 3 ปี ประมาณปีละ 2,930 ตำแหน่ง รวมถึงเตรียมเสนอตั้งคณะอนุกรรมการเป้าหมายนโยบายบุคคลากรสาธารณสุข เพื่อมาวางแผนและดูแลบุคลากรด้านสาธารณสุข ทั้งแพทย์ พยาบาล เภสัชกร ตลอดจนนักวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์

กระทรวงการคลัง เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราและยกเว้นภาษีสรรพสามิต โดยสาระสำคัญให้คงการเก็บภาษีสรรพสามิตในส่วนของน้ำมันหล่อลื่นเหลวและน้ำมันที่คล้ายกัน ลิตรละ 5 บาท ให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันหล่อลื่นเหลวและน้ำมันที่คล้ายกันที่ทำจากน้ำมันหล่อลื่นเหลวและน้ำมันที่คล้ายกันที่ใช้แล้ว

รวมทั้งให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิต ที่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการอุตสาหกรรมการผลิตสิ่งของอื่น เช่น ยางสังเคราะห์ ยางรถยนต์ เทียนไข น้ำยาขัดเงา ดินน้ำมัน สิ่งประสานไม้อัด เป็นต้น เพื่อลดภาระต้นทุนภาคอุตสาหกรรม และ ให้ยกเว้นภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันหล่อลื่นเหลวและน้ำมันที่คล้ายกัน

นอกจากนี้คาดว่าจะเสนอแนวทางการเพิ่มเบี้ยคนชราแก่ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุที่รายได้น้อยให้ได้รับเงินสวัสดิการช่วยเหลือเพิ่มขึ้น เพียงพอต่อการดำรงชีพหลังจากอายุ 60 ปี หรือช่วงวัยเกษียณได้

กระทรวงพาณิชย์ เสนอพิธีสารเพื่อแก้ไขความตกลงความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นระหว่างไทย - นิวซีแลนด์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขอความเห็นชอบแผนแม่บทเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม พ.ศ. 2560 – 2564 และ เสนอการลงนามในแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันยับยั้งและขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง แห่งประเทศญี่ปุ่น

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอขอยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ในพื้นที่ป่าชายเลนในท้องที่อำเภอ ท่าศาลา อำเภอเมือง และอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช และจัดที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยให้ชุมชนในท้องที่จังหวัดชายฝั่งทะเล 18 จังหวัด

กระทรวงวิทยาศาสตร์ เสนอขออนุมัติจัดทำและลงนามร่างแผนความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสาธารณรัฐอินเดีย

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอกรอบการเจรจาสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน สนธิสัญญาว่าด้วยการโอนผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาคดีอาญา และสนธิสัญญาว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา

นอกจากนี้ ครม.จะรับทราบผลประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ (มินิคาบิเนต) ที่มีการประชุมเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีประเด็นสำคัญคือการอนุมัติกฎหมายเพื่อปรับโครงสร้างสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) การดำเนินการเพื่อเร่งรัดการลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) และการดำเนินการพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานผลการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ เกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อาทิ การเสนอให้เพิ่มสัดส่วนบริษัทต่างชาติสามารถถือหุ้นในบริษัทที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยานของไทยได้มากกว่า 50% เป็นรายกรณี เพื่อจูงใจให้เกิดความคุ้มค่ากับการลงทุน, เร่งรัดกระบวนการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ในพื้นที่ และการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ต่างๆ ให้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดทำร่าง พ.ร.บ.อีอีซี

พร้อมพิจารณาข้อเสนอของธนาคารโลก (World Bank) ในการพัฒนาระบบอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจแบบครบวงจร (Doing Business Portal)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ