นายกฯ ยังไม่ฟันธงระเบิดการเมืองหรือส่วนตัว ระบุจัดเลือกตั้งไร้ประโยชน์หากยังรุนแรง-ขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Tuesday May 23, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุถึงเหตุระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้าวานนี้ว่า ยอมรับว่าทางการข่าวได้มีการประเมินสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่องว่ายังพบมีผู้ที่พร้อมจะออกมาเคลื่อนไหวก่อเหตุต่าง ๆ เพื่อหวังผล อาจจะเป็นทั้งส่วนตัวหรือการเมือง นอกจากนั้น จะเห็นได้ว่าหลายประเทศในขณะนี้ก็เกิดเหตุระเบิดขึ้นเช่นกัน แม้ว่าอาจจะมาจากคนละรูปแบบ

"ยอมรับว่าทางด้านข่าวกรองมีการประเมินสถานการณ์เอาไว้ แต่ก็ไม่มีใครคิดว่าจะมีการก่อเหตุที่รพ.ซึ่งคนคิดได้ ก็คือคนเลว"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สั่งการและเร่งรัดให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการสืบสวนสอบสวนและเร่งจับกุมผู้กระทำผิด โดยไม่อยากให้มองเรื่องนี้เป็นเรื่องการท้าทาย หรือจ้องโจมตีรัฐบาล แต่เป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ถือว่าคนทำใจร้ายเป็นคนเลว ไม่คำนึงถึงประชาชนผู้บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะหวังผลอะไรก็แล้วแต่ก็เป็นส่งไที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีความกังวลอยู่บ้าง เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่สาธารณะ ทำให้ความเข้มงวดหรือการติดตั้งกล้องน้อยเกินไป

ส่วนที่มีผู้ตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหวังผลที่จะให้กระทบกับการทำงานของรัฐบาลหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่อยากให้มุ่งไปประเด็นนี้ประเด็นเดียว แต่อยากให้ตั้งเป็นประเด็นเอาไว้ว่า ทำไมต้องเลือกก่อเหตุในวันที่ 22 พ.ค. ทำไมต้องเลือกก่อเหตุใน รพ. และเป็นรพ.ทหาร และ เป็นเหตุการณ์ที่หวังทำร้ายประชาชน

"ไม่ว่าใครก็ตาม หากหวังผลทางการเมือง และคิดเข้าสู่การเมือง ด้วยการเลือกที่จะทำแบบนี้ เชื่อว่าคนเหล่านนี้จะถูกลงโทษด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์...เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้เมื่อปี 53 ได้สั่งการในที่ประชุมให้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทุกพื้นที่ ไม่ว่าเขตพระราชฐาน ทำเนียบ รวมถึงกระทรวงต่างๆ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ทุกคนคำนึงว่าหากยังมีเรื่องของการวางระเบิด การใช้อาวุธสงคราม เกิดความขัดแย้งในภาคประชาชน และมีปัญหาแบบเดิมๆ ที่เกิดขึ้น การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ ผมมองว่าเลือกตั้งไปก็เท่านั้น ทุกอย่างต้องขึ้นกับความร่วมมือของประชาชนที่จะนำไปสู่ประชาธิปไตยด้วย

"ประชาชนต้องมีส่วนร่วม ผมไปบังคับใครไม่ได้ที่จะไปสู่ประชาธิปไตย ตอนนี้ยังเดินหน้าตามรัฐธรรมนูญ ตามกฎหมาย ทุกอย่าง ว่าไปตามนั้น เว้นแต่บ้านเมืองไม่สงบสุข"

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าอย่าพยายามนำไปบิดเบือนว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลเพื่อหวังสร้างความชอบธรรมในการอยู่ในอำนาจต่อไป เพราะคงจะไม่มีรัฐบาลที่ไหนทำแบบนั้น

"อย่าไปบิดเบือนว่ารัฐบาลทำเอง เพราะคงไม่มีรัฐบาลที่ไหนบ้าจะทำแบบนั้น เว้นแต่คนที่อยากเป็นรัฐบาลแล้วคิดจะทำ ผมไม่เคยคิดแบบนั้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ