ครม.เห็นชอบหลักการกรอบเจรจาสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวการเมือง Tuesday May 23, 2017 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการกรอบการเจรจาสนธิสัญญา 3 ประเภท ได้แก่ สนธิสัญญาว่าด้วยการส่งผู้ร้ายข้ามแดน สนธิสัญญาว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาคดีอาญา (สนธิสัญญาว่าด้วยการโอนตัวนักโทษ) และสนธิสัญญาว่าด้วยความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญา และให้กระทรวงการต่างประเทศ รับความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุดไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

อีกทั้งอนุมัติให้คณะผู้แทนฝ่ายไทยสามารถใช้กรอบการเจรจาทั้ง 3 ประเภท ในการกำหนดท่าทีใน การเจรจาสนธิสัญญาทั้ง 3 ประเภทกับประเทศต่าง ๆ รวมทั้งในกรอบพหุภาคี โดยให้ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นหน่วยงานประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาจัดทำสนธิสัญญาทั้ง 3 ฉบับ และนำเรื่องดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนประเด็นการขออนุมัติให้คณะผู้แทนฝ่ายไทยในการเจรจาสนธิสัญญาทั้ง 3 ประเภทนั้น ให้ กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

ที่ผ่านมาไทยได้เจรจาจัดทำสนธิสัญญาทั้ง 3 ประเภทบนพื้นฐานของหลักการภายใต้บทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กล่าวคือ พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551 พ.ร.บ.การปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการดำเนินการตามคำพิพากษาคดีอาญา พ.ศ. 2527 และพ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา พ.ศ. 2535 และบนพื้นฐานของสนธิสัญญาทั้ง 3 เรื่องที่ไทยเคยจัดทำไว้กับประเทศอื่น ๆ ด้วย

สำหรับวัตถุประสงค์ของกรอบการเจรจา คือ ส่งเสริมการให้ความร่วมมือระหว่างประเทศคู่เจรจาในการปราบปรามอาชญากรรมอย่างมีประสิทธิภาพ โดยขอบเขตของสนธิสัญญา ครอบคลุมเฉพาะเรื่องความร่วมมือเกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยไม่รวมถึงความร่วมมือเกี่ยวกับการโอนตัวผู้ต้องคำพิพากษาและการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาคดีอาญา (การโอนตัวนักโทษ) หรือการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องทางอาญาที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ