ประธาน กรธ. เตรียมส่งกม.ลูกให้ สนช.สัปดาห์หน้า เชื่อใช้ม.44 ปลดล็อค EEC ไม่ขัดรธน.

ข่าวการเมือง Wednesday May 24, 2017 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า กรธ.เตรียมส่งร่างพ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ เพื่อให้ สนช.สามารถบรรจุในวาระการประชุมได้ทันวันที่ 2 มิ.ย.60 และจะส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. .... ในสัปดาห์ถัดไป โดยขณะนี้กรธ.อยู่ระหว่างพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน พ.ศ. ....

ประธาน กรธ.ยังยืนยันเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญในการกำหนดคุณสมบัติเพิ่มเติมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า การสรรหากรรมการเพิ่มเติมอีก 2 คน ต้องมีคุณสมบัติสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญปี 2560 หากยังคงให้คณะกรรมการเดิมที่มีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญเก่าปฏิบัติหน้าที่ต่อก็จะเป็นช่องโหว่ในการทำงาน เพราะมีคุณสมบัติที่ไม่เหมือนกัน ส่วนความคิดเห็นต่างก็ต้องยอมรับฟังกัน ซึ่ง กรธ.จะยังไม่มีข้อเสนอแนะใดๆ เพราะต้องรอดูก่อนว่า สนช.จะตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไร

ส่วนกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เร่งผลักดันโครงการเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ด้วยการออกเป็นกฎหมายพิเศษนั้น นายมีชัย กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่านายกรัฐมนตรีคงจะดูแล้วว่าการออกมาตรา 44 ไม่ขัดต่อบทหลักของรัฐธรรมนูญ

นายมีชัย กล่าวว่า การใช้อำนาจตามมาตรา 44 กรณีดังกล่าวเป็นการทำให้กลไกของข้าราชการมีความรวดเร็วขึ้น ซึ่งในอนาคตกฎหมายทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการบริการประชาชน ก็คงจะมีการแก้ไขเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการเร็วขึ้นเช่นกัน เพื่อให้ตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

"เรื่องของความละเอียดรอบคอบนั้น ทางรัฐบาลก็คงจะต้องคำนึงถึงเรื่องนี้เช่นกัน ในเรื่องการรับฟังความเห็นนั้นก็คงจะมีการรับฟังความเห็นประชาชนโดยใช้เวลาเท่าเดิม อาทิ ระเบียบเดิมบอกว่าให้ใช้เวลา 15 วัน รับฟังความเห็นของประชาชนก็ยังคงใช้เวลา 15 วัน เหมือนเดิม แต่ส่วนที่จะเร่งให้เร็วขึ้นก็คือขั้นตอนของทางราชการ" นายมีชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ