นายกฯ กำชับ DSI-กรมศุลกากรสอบคดีรถหรูตรงไปตรงมา-สั่งรื้อระบบประเมินรถนำเข้า

ข่าวการเมือง Saturday June 3, 2017 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยนายกรัฐมนตรีกำชับเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบกรณียึดรถหรูสำแดงเท็จอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่ต้องหวั่นเกรงอิทธิพล พร้อมสั่งรื้อระบบประเมินราคารถให้มีมาตรฐานเพื่อสร้างความเป็นธรรม

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และกรมศุลกากรให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีการนำเข้ารถหรูสำแดงเท็จหรือหลีกเลี่ยงภาษี โดยยึดหลักกฎหมายและทำงานอย่างตรงไปตรงมา อย่าหวั่นเกรงอิทธิพลใด ๆ เพราะทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน หากกระทำผิดจะต้องถูกลงโทษอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็น บริษัทผู้นำเข้า ผู้ครอบครอง หรือเจ้าหน้าที่ที่รู้เห็นเป็นใจ

"รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบเรื่องการนำเข้าส่งออกที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกับทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูง และถือเป็นนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งดีเอสไอและกรมศุลกากร สามารถบังคับใช้กฎหมายและดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าวได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูกปล่อยปละละเลยมาโดยตลอด เช่นเดียวกับคดีใหญ่ ๆ อีกหลายคดี"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้เร่งรัดให้กรมศุลกากรปรับรื้อระบบการประเมินราคารถยนต์โดยเฉพาะรถยนต์นำเข้า ที่แต่เดิมมีเพียงฐานข้อมูลจากการตรวจสอบราคาในท้องตลาด เช่น ราคาตามเว็บไซต์และนิตยสารรถยนต์ โดยให้อ้างอิงจากฐานข้อมูลราคาของดีเอสไอ เพื่อให้เกิดความชัดเจน เป็นธรรม และไม่เป็นช่องโหว่ให้มีการลักลอบนำเข้ารถยนต์โดยผิดกฎหมายอีกต่อไป

"ผลจากการทำงานในเรื่องนี้จะทำให้คนผิดหรือคิดที่จะทำผิดไม่กล้าทำอีก และยังจะช่วยให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการเสียภาษีอย่างถูกต้อง เหนือสิ่งอื่นใดคือการบังคับกฎหมายอย่างจริงจังกับคนทุกระดับที่กระทำผิด โดยไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อสร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ