ประธาน สนช. โยนศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดปมเซ็ตซีโร่กกต. หวั่นชี้นำ

ข่าวการเมือง Monday June 5, 2017 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเสียงข้างมากให้ กกต. ชุดปัจจุบันทั้งคณะ พ้นวาระหลังกฎหมายลูกดังกล่าวมีผลบังคับใช้ว่า ในฐานะประธาน สนช.จะต้องวางตัวเป็นกลาง จะไปวิพากษ์วิจารณ์ความเห็นของ กมธ.หรือของผู้สงวนคำแปรญัตติคงไม่เหมาะสม อีกทั้งกระบวนยังไม่สิ้นสุด ซึ่งในการประชุม สนช.ในวันที่ 9 มิ.ย.ต้องรอฟังแต่ละฝ่ายมีเหตุผลอย่างไร

"ผมไม่ชี้นำว่าจะต้องเป็นอย่างไร แต่การพิจารณากฎหมายลูกมีลักษณะพิเศษคือไม่ได้มีหลักการของเจ้าของร่าง ไม่เหมือนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปกติธรรมดา ซึ่งหลักการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญมีข้อจำกัด คือ อย่าแก้ไขให้ขัดกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ แม้หลักการเจ้าของร่างจะเขียนอย่างไรก็สามารถปรับปรุงได้ แต่ต้องเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และต้องส่งเสริมกระบวนการทางการเมืองเดินไปด้วยดี มีประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุดต่อระบอบประชาธิปไตย" นายพรเพชร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากมีสมาชิก สนช. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของสมาชิกที่มีอยู่ เห็นว่าการแก้ไขดังกล่าวไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ สามารถเข้าชื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ