นายกฯ หารือทูตเซ็กพร้อมหนุนเปิดบินตรง กทม.-ปราก ขยายความร่วมมือด้านท่องเที่ยว

ข่าวการเมือง Monday June 12, 2017 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยผลหารือภายหลังนายมาเร็ก ลิบชีตซกี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ว่า ในด้านความสัมพันธ์ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย-สาธารณรัฐเช็กมีความราบรื่นในทุกระดับ ซึ่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กได้ให้คำมั่นว่าจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ ด้านเศรษฐกิจนายกรัฐมนตรียินดีที่สาธารณรัฐเช็กเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในยุโรปกลาง

อย่างไรก็ดียังเห็นว่ามีช่องทางที่สามารถขยายการลงทุนระหว่างกันได้อีกมาก โดยไทยยินดีที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนทางการค้า และการจัดกิจกรรมสำหรับภาคธุรกิจ

ขณะที่เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็ก กล่าวว่า นักธุรกิจเช็กให้ความสนใจลงทุนในอุตสาหกรรม S-Curve ของไทยในสาขาที่มีความเชี่ยวชาญ อาทิ รถไฟฟ้ารางเบา และการผลิตเตียงสำหรับโรงพยาบาล ซึ่งรัฐบาลไทยพร้อมจะอำนวยความสะดวกให้ ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยพร้อมสนับสนุนการเปิดเส้นทางบินตรง กรุงเทพฯ-กรุงปราก ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการขยายความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว และยินดีที่ทราบว่า แถบชายทะเลของไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญของนักท่องเที่ยวเช็ก โดยโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเช็กฯ แสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่พร้อมให้การสนับสนุนแก่นักธุรกิจเช็กที่เข้ามาลงทุนในกิจการโรงแรมในประเทศไทยด้วย

ด้านการทหาร นายกรัฐมนตรียินดีที่ในปีนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมเช็กตอบรับคำเชิญของไทยเข้าร่วมงาน Defense and Security 2017 และขอบคุณฝ่ายเช็กที่ได้เชิญผู้แทนกองทัพอากาศไทยเข้าร่วมฝึกปฏิบัติการจำลองการบิน ณ เมืองพาดูบิเซ่ ของสาธารณรัฐเช็กประจำทุกปี โอกาสนี้นายกรัฐมนตรียืนยันความพร้อมในการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-สาธารณรัฐเช็ก (JEC) ครั้งที่ 2 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ